Giáo đường ở Jerusalem bị tấn công

Ngày 18/11, cảnh sát Israel cho biết hai tay súng người Palestine đã tấn công một giáo đường tại thánh địa Jerusalem, làm 4 người Israel thiệt mạng.


Lực lượng an ninh Israel tiếp cận hiện trường vụ tấn công giáo đường.


Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 7h00 sáng18/11 (tức 12h00 cùng ngày ở Việt Nam) khi nhiều tín đồ đang làm lễ cầu nguyện buổi sáng tại giáo đường thuộc khu vực Har Nof, ngoại ô phía Tây Jerusalem.


Người phát ngôn cảnh sát Israel, bà Luba Samri, xác nhận 4 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương, trong đó có 2 cảnh sát. Các phần tử tấn công đã bị cảnh sát Israel bắn chết và được nhận dạng là những người Palestine đến từ Đông Jerusalem. 


Tổ chức cánh tả ở Palestine có tên gọi "Mặt trận Nhân dân vì giải phóng Palestine" (PFLP) đã thừa nhận đứng sau vụ việc. Trong một thông cáo báo chí gửi qua thư điện tử, chỉ huy cấp cao của PFLP ở Dải Gaza Rabah Muhana tuyên bố "vụ tấn công là hành động đáp trả tất yếu đối với các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Jerusalem và người Palestine". 


Đài phát thanh Israel dẫn nguồn tin an ninh nước này cũng xác nhận hai tay súng là thành viên của PFLP. Hai phần tử này là Ghasan Abu Jamal và Odai Abu Jamal, anh em họ và cùng là công dân ở khu vực Jabal al-Mukaber ở Đông Jerusalem. 


Ngay sau vụ tấn công, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cáo buộc Tổng thống Palestine Mahmud Abbas liên kết với phong trào Hamas khuyến khích các vụ tấn công nhằm vào Israel. Ông cũng khẳng định sẽ mạnh tay đáp trả hành vi sát hại người Do Thái. Thủ tướng Netanyahu đã liên tục chỉ trích Tổng thống Abbas kể từ khi nhà lãnh đạo Palestine kêu gọi người dân hành động sau những diễn biến căng thẳng tại khu vực đền Al-Aqsa, điểm nóng bạo động ở Jerusalem thời gian qua. 


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích cuộc tấn công là "hành vi khủng bố và tàn bạo vô nghĩa", đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo Palestine lên án vụ việc.


Trong một tuyên bố gửi tới hãng tin Reuters, Văn phòng Tổng thống Palestine nêu rõ ông Abbas "lên án vụ tấn công nhằm vào tín đồ Do Thái đang cầu nguyện và hành vi sát hại dân thường". Phong trào Hamas ở Dải Gaza thì kêu gọi tiếp tục các chiến dịch trả đũa. Người phát ngôn Hamas Sami Abu Zuhri nhấn mạnh tình trạng căng thẳng ở Jerusalem bắt nguồn từ hoạt động xây dựng nhà định cư của Israel. 


Vụ tấn công trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng kéo dài nhiều tháng ở Jerusalem dường như đã được xoa dịu sau các cuộc đàm phán mới đây giữa Thủ tướng Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Nhà vua Jordan Abdullah II.



TTXVN/Tin Tức

Israel không từ bỏ hoạt động xây dựng ở Đông Jerusalem
Israel không từ bỏ hoạt động xây dựng ở Đông Jerusalem

Israel sẽ không bao giờ chấp nhận hạn chế hoạt động xây dựng ở phần Đông Jerusalem mà nước này đang chiếm đóng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN