Gian nan xóa hủ tục "treo người chết giữa nhà"

Tà Xi Láng là xã đặc biệt khó khăn nhất của Trạm Tấu (Yên Bái), đường vào xã vô cùng khó khăn, hiểm trở. Đồng bào Mông ở huyện Trạm Tấu, cũng như xã Tà Xi Láng, còn duy trì nhiều hủ tục lạc hậu: Phụ nữ, trẻ em không dám tiếp xúc với người lạ; đồng bào không biết tiếng phổ thông, đặc biệt, thủ tục ma chay cưới xin còn rườm rà.

Xác chết được treo lên vách nhà.


Không biết từ bao giờ, khi có người thân trong nhà mất, thì đồng bào Mông ở Tà Xi Láng lại tổ chức mổ trâu, mổ bò, ăn uống linh đình, có nhà tổ chức 4 ngày liên tục, mỗi ngày 3 bữa cỗ. Đồng bào Mông nơi đây không đưa người chết vào quan tài, mà treo người chết giữa nhà trong vài ngày, dù thi thể người chết bốc mùi, rất mất vệ sinh.


Ông Giàng A Chang, Chủ tịch UBND xã Tà Xi Láng, cho biết: Từ năm 2010, vấn đề thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang lễ được đưa vào Nghị quyết HĐND. Tuy nhiên đến nay hủ tục không cho người chết vào quan tài vẫn được đa số người dân duy trì, nhất là đối với những người già trong bản... Chỉ có sự thay đổi nhỏ trong việc không ăn uống linh đình và tổ chức từ 1 - 2 ngày.


Ông Trang A Châu, Bí thư Đoàn thanh niên xã, cho biết: Đoàn thanh niên xã đã lồng ghép nội dung về xóa bỏ hủ tục trong buổi họp hàng tháng. Khi biết gia đình nào có người chết, các đoàn viên chi đoàn sẽ xuống tận nơi, vừa vận động tuyên truyền vừa giúp đỡ gia đình lo tang ma...


Thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền gắn với thực hiện xây dựng đời sống văn hóa mới, đưa vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, thôn, bản văn hóa... Gia đình có người chết phải báo cáo khai tử rõ ràng với chính quyền địa phương, chôn cất theo quy định tại nghĩa địa, nếu không thực hiện sẽ bị phạt 2 triệu đồng/1 hộ...


Tuấn Anh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN