Giám sát chặt tình hình viêm não virus, viêm não Nhật Bản

Ngày 28/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông báo viêm não virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây ra, trong đó có 8 - 10% các trường hợp mắc là do virus viêm não Nhật Bản. Bệnh xuất hiện quanh năm và thường có xu hướng tăng cao vào các tháng mùa hè. Đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi.

Các gia đình cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch để phòng tránh bệnh. Ảnh: TTXVN


Để chủ động phòng chống bệnh viêm não virus, đặc biệt là bệnh viêm não Nhật Bản, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm não virus trong đó có viêm não Nhật Bản. Các địa phương cần chủ động theo dõi, phát hiện và kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi xảy ra; tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân để hạn chế di chứng và tử vong đồng thời phòng chống lây chéo trong các cơ sở điều trị.


Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc rà soát, tổ chức tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng theo hình thức tiêm chủng thường xuyên đạt tỷ lệ cao, đầy đủ, đúng lịch, an toàn và hiệu quả. Sở Y tế các địa phương cũng cần tổ chức tập huấn về giám sát phát hiện, kỹ năng truyền thông và vận động cho cán bộ y tế cơ sở, phác đồ cấp cứu và điều trị để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ở tất cả các tuyến nhằm hạn chế thấp nhất tử vong.


Các tỉnh, thành phố tổ chức đợt truyền thông trên các phương tiên thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống bệnh viêm não virus và viêm não Nhật Bản để các bà mẹ biết cách chăm sóc trẻ, thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, vệ sinh môi trường hạn chế nguồn lây truyền; vận động các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản theo lịch tiêm chủng. Đặc biệt, khi phát hiện trẻ có sốt và dấu hiệu nghi ngờ, gia đình cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời tránh biến chứng, di chứng.


Sở Y tế tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh viêm não virus, viêm não Nhật Bản, đặc biệt là công tác tổ chức tiêm chủng vắc xin viêm não Nhật Bản trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; đồng thời có biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện...



PV
Chủ động tiêm vắcxin để phòng bệnh thủy đậu
Chủ động tiêm vắcxin để phòng bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu rất dễ lây nhiễm, 90% người chưa tiêm phòng vắcxin sẽ mắc thủy đậu nếu tiếp xúc với người bệnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN