Giảm phí trước bạ, giá ô tô tăng

Sau một tháng thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô cho thấy, đã có những phản ứng tích cực từ thị trường ô tô cũng như ý thức của người dân trong thực hiện quy định sở hữu xe chính chủ. Tuy nhiên, thực tế đòi hỏi vẫn cần thêm những giải pháp để giúp thị trường này bình ổn hơn.

 

“Phá băng” thị trường ô tô


Theo Nghị định 23/2013/NĐ - CP, lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi lần đầu với mức thu là 10% (trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn thì hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung); lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Tại Hà Nội đã áp dụng giảm lệ phí trước bạ đăng ký ô tô dưới 10 chỗ ngồi lần đầu từ 20% xuống 15%.


 

Giảm lệ phí trước bạ đã giúp thị trường ô tô trở nên sôi động. Ảnh: Lê Phú

 

Theo Bộ Tài chính, việc giảm lệ phí trước bạ lần này nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, giúp người dân thực hiện tốt hơn quy định về việc sở hữu xe chính chủ và góp phần “phá băng” thị trường ô tô hiện nay.


Theo khảo sát của phóng viên tại nhiều đại lý bán xe ô tô, thị trường ô tô cũ đã sôi động hơn hẳn so với trước khi giảm lệ phí trước bạ. Lệ phí giảm, bên mua được giảm gánh nặng làm thủ tục sang tên đổi chủ nên việc mua, bán diễn ra dễ dàng và suôn sẻ hơn. Theo anh Nguyễn Việt Tuấn, chủ một đại lý ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), việc giảm lệ phí trước bạ phần nào đã giúp thị trường ô tô ấm lên, kể cả ô tô mới. “Vài tuần nay, lượng khách đến đại lý xem và mua xe ngày càng nhiều. Lượng xe bán ra tháng này cao hơn so với tháng trước khoảng 10%”, anh Tuấn cho biết.


Bên cạnh việc giúp thị trường ô tô ấm lên, việc giảm lệ phí trước bạ còn tạo điều kiện để người dân thực hiện quy định sở hữu xe chính chủ. Với chính sách mới này, số người đi đăng ký và làm thủ tục sang tên đổi chủ tăng lên rõ rệt, nhất là tại các tỉnh, thành phố lớn. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong 12 ngày đầu tháng 4 (từ 1 - 12/4) đã có 3.223 xe ô tô được đăng ký sang tên đổi chủ, tăng gấp 4 lần so với 12 ngày cuối tháng 3. Trong khi đó, số lượng xe ô tô đăng ký mới cùng thời gian này có 1.167 chiếc.

 

Vẫn còn những hệ lụy


Mặc dù có những phản ứng tích cực từ thị trường, nhưng việc giảm lệ phí trước bạ vẫn gây ra một số hệ lụy nhất định. Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Theo UBND thành phố Hà Nội, thu ngân sách của thành phố có thể sẽ giảm hơn 500 tỷ đồng.


Một hệ lụy khác phải kể đến đó là việc giảm phí trước bạ khiến các loại ô tô cũ được thể tăng giá hàng loạt. Thực tế cho thấy, xe cũ thuộc những dòng xe phổ thông như Yaris, Corolla Altis, Camry, Fotuner... của Toyota; Santafer, Tucson, Getz... của Huyndai hay những dòng xe của Kia đều tăng giá từ 10 - 30 triệu đồng/xe. Nguyên nhân tăng giá được nhiều chủ đại lý đưa ra là do nhu cầu mua xe cũ của người dân tăng cao, tăng từ 10 - 20% trong khi nguồn cung có hạn.


Phí trước bạ giảm, nhưng giá xe bị đẩy lên thì người tiêu dùng vẫn bị thiệt, thậm chí có khi giảm phí trước bạ không thấm vào đâu so với mức tăng của giá xe cũ. Anh Quang Huy, Giám đốc một công ty TNHH ở Hà Nội cho hay, anh vừa mua một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng. Chiếc xe anh mua có giá hơn 600 triệu đồng, với lệ phí trước bạ lần thứ 2 khi còn ở mức 12%, anh phải bỏ ra hơn 70 triệu đồng. Nhưng bây giờ, anh chỉ phải bỏ ra hơn 10 triệu đồng để đăng ký lần 2. Tuy nhiên nếu cộng với giá xe tăng thêm 30 triệu đồng so với thời điểm trước thì chi phí thực tế anh phải bỏ ra vẫn hơn 40 triệu đồng. Như vậy, người mua xe cũ vào thời điểm này thực tế vẫn phải trả thêm từ 2 - 5% giá xe tăng và 2% phí trước bạ, trong khi đó, đáng lẽ họ chỉ phải trả 2% phí trước bạ.


Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo, sự chênh lệch của lệ phí trước bạ lần đầu giữa các tỉnh có thể sẽ làm nảy sinh tình trạng người tiêu dùng, giới kinh doanh tìm cách lách luật bằng cách nhờ người khác đứng tên để đi đăng ký mới xe ô tô tại các tỉnh lẻ có mức lệ phí trước bạ thấp hơn và sau đó làm thủ tục sang tên để trả về đúng chủ. Thực tế cho thấy, tại Hà Nội, lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu ở mức 15%, trong khi đó tại các tỉnh, thành lân cận như Hà Nam, Vĩnh Phúc... lại áp dụng ở mức 10%.


Việt Trung

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN