Giải pháp nào trong vụ bàn giao tàu Mistral cho Nga?

Trong khi những rắc rối về việc bàn giao 2 tàu lớp Mistral cho Nga vẫn chưa được tháo gỡ thì tờ Le Figaro của Pháp vào ngày 5/5 đã đưa ra các đề xuất trong trường hợp Paris không bàn giao tàu trực thăng này, và điều bất ngờ nhất là giải pháp nhấn chìm tàu Mistral.

Tàu trực thăng lớp Mistral Sebastopol tại cảng Saint-Nazaire của Pháp. Ảnh: AFP.


Đánh đắm tàu Mistral

Điều gây ngạc nhiên là việc cho hai tàu Mistral chìm xuống đáy biển được đánh giá là giải pháp tiết kiệm nhất cho Pháp.

Sau khi phân tích kỹ lưỡng các lựa chọn có thể thực hiện, tờ Le Figaro khẳng định việc đánh đắm hai tàu Mistral là hợp lý và ít tốn kém nhất nếu Paris không bàn giao tàu theo hợp đồng với Moskva.

Tuy là phương án “rẻ” nhất nhưng đề xuất này khiến nhà đóng tàu tại cảng Saint-Nazaire, nơi cho “ra lò” hai tàu Mistral hoàn toàn bất bình.

Phiên chế tàu cho Hải quân Pháp

Giải pháp phiên chế hai tàu Mistral cho Hải quân Pháp bị đánh giá là khó thực hiện. Vào đầu tháng 4, tờ nhật báo Pháp l'Opinion đăng tin rằng Hải quân nước này không thiết tha với việc nhận hai tàu lớp Mistral bởi hiện tại họ đã có 3 tàu cùng loại.

Bên cạnh đó, Le Figaro nhấn mạnh rằng hai tàu lớp Mistral chưa bàn giao cho Nga có tên "Vladivostok" và "Sevastopol" được đóng và thiết kế theo đúng những yêu cầu đặc biệt từ phía Moskva. Vì vậy việc thay đổi cho phù hợp với cách vận hành trong hải quân Pháp sẽ tốn thêm hàng triệu euro.

Bán cho nước khác

Tờ Le Figaro đồng thời đã tính toán đến khả năng tìm khách hàng mới có quan tâm đến tàu Mistral và Canada cũng như Ai Cập được đánh giá là có tiềm năng nhất.

Bên cạnh đó, vào đầu tháng 4 này, Thủ tướng Pháp Francois Hollande cho biết Paris có thể hủy hợp đồng bàn giao tàu Mistral cho Moskva và hoàn lại số tiền đã trả trước nhưng ông không nhắc đến việc sẽ làm gì với hai tàu trực thăng này.

Trong khi đó, việc bảo dưỡng hai con tàu này tại cảng của Pháp đã “ăn mòn” 5 triệu euro tiền thuế của người dân nước này mỗi tháng.

Tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga Rosoboronexport và đơn vị đóng tàu Pháp DCNS đã ký thỏa thuận trị giá 1,5 tỉ USD liên quan đến hai tàu Mistral trong tháng 6/2011.

Việc bàn giao tàu lớp Mistral đầu tiên có tên Vladivostok cho Nga đã được lên lịch vào tháng 11/2014 trong khi tàu thứ hai Sevastopol theo dự kiến phải được bàn giao vào đầu năm 2015. Tuy nhiên việc này đã bị Pháp trì hoãn như một biện pháp để trừng phạt Nga.


Hà Linh (Theo Sputnik)
Pháp sẽ bồi hoàn Nga nếu không bàn giao tàu Mistral
Pháp sẽ bồi hoàn Nga nếu không bàn giao tàu Mistral

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Pháp sẽ bồi hoàn cho Nga nếu không bàn giao cho Moskva 2 tàu chiến Mistral theo một thỏa thuận hiện đang bị đóng băng do cuộc xung đột Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN