Giải pháp mới khiến siêu máy tính 'hoàn hảo'

Các nhà khoa học từ Viện Vật lý hạt nhân và Khoa Vật lý của Đại học tổng hợp quốc gia mang tên Lomonosov (MGU) của Nga đã sáng chế thành công chip siêu dẫn mới cho siêu máy tính, nhờ đó thiết bị này trở thành “thông minh hơn” và kinh tế hơn.

Hệ thống siêu máy tính Thiên Hà-2 của Trung Quốc.


Theo giới khoa học, các siêu máy tính hiện đại có mức tiêu thụ điện năng rất cao. Ngoài ra, khi hoạt động, chúng còn sản sinh ra lượng nhiệt đáng kể, đòi hỏi các thiết bị làm mát lớn để đảm bảo hoạt động. Hiện nay, mỗi siêu máy tính tiêu thụ trung bình khoảng 0,5 MW, tương đương với mức tiêu thụ của một khu phố nhỏ.

Do vậy, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu để có thể sử dụng các bộ phận siêu dẫn với mức tiêu thụ năng lượng ít hơn 3 - 4 lần.

 

Tuy nhiên, nếu sử dụng các công nghệ truyền thống thì không thể thiết kế chế tạo thiết bị nhỏ hơn và nhanh hơn.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học Nga đã sáng chế vi mạch điện tử được thiết kế cho mạch logic số của siêu máy tính - thiết bị xử lý các thông tin dưới dạng kỹ thuật số. Điều đáng nói là vi mạch điện tử này có thể làm giảm một triệu lần mức tiêu thụ điện năng trong các siêu máy tính.

Các chuyên gia hy vọng, phát minh này tạo khả năng thiết kế chế tạo siêu máy tính hoàn hảo hơn và rẻ hơn.


TTXVN/Tin tức

 NSA sẽ chế tạo siêu máy tính bẻ khóa mọi mật mã
NSA sẽ chế tạo siêu máy tính bẻ khóa mọi mật mã

Tờ “Washington Post” đưa tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đang đạt được những tiến bộ trong việc xây dựng “một máy tính lượng tử” có thể giúp bẻ khóa gần như mọi loại mật mã.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN