Giải bài toán điện năng cho khu công nghiệp trọng điểm

Nằm gọn trong thung lũng ba bên là đồi núi, hướng mặt tiền ra cửa vịnh nước sâu Vũng Áng, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 tạo điểm nhấn rất ấn tượng cho bức tranh công nghiệp thuộc khu kinh tế Vũng Áng của Hà Tĩnh. Vào tháng 12 tới, khi những ki lô oát sản lượng điện đầu tiên của 2 tổ máy công suất tổng cộng 1.200 mê-ga-oát chính thức phát lên lưới điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện năng, nhịp độ của khu công nghiệp trọng điểm Vũng Áng sẽ diễn ra nhộn nhịp, hối hả và tiến độ các công trình lớn sẽ được đẩy nhanh hơn nhiều.


Với tổng nguồn vốn đầu tư 1,7 tỷ USD, trong đó vốn dành cho tổng thầu chế tạo, xây lắp 1,17 tỷ, so với quy mô nhà máy tổng công suất 1.200 mê-ga-oát và tiêu chuẩn chất lượng thiết bị, mức đầu tư, theo cách tính toán, so sánh của Tổng Giám đốc Tổng Công ty LILAMA Lê Văn Tuấn, là khá chặt. Chủ đầu tư công trình là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (VIETPETRO) rất nỗ lực để đáp ứng nhu cầu về vốn theo tiến độ công trình. Tổng công ty LILAMA, đơn vị được giao tổng thầu cũng đang tập trung hoàn thành những công đoạn cuối cùng để tháng 12 này chính thức vận hành nhà máy.


Ông Ngô Quốc Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần LILAMA 69-1, đơn vị thành viên của LILAMA cho hay, để kịp tiến độ hoàn thành nhà máy, có giai đoạn, công ty đã điều động tới 800 công nhân và kỹ sư đảm nhận phần việc quan trọng là lắp đặt tua-bin và máy phát tổ máy 1. Cả khối thiết bị ”lõi” với mỗi tua-bin gần 1.000 tấn, máy phát 360 tấn, đặt hàng chế tạo tại các nước khối G7 theo tiêu chuẩn công nghệ Mỹ, vận chuyển từ nước ngoài về đã nằm vào vị trí “trái tim nhà máy ”chính xác, an toàn. Khởi công ngày 9/4/2009, từ ngổn ngang ban đầu, đến nay nhà máy đã thành hình thành khối. Thiết bị quan trọng nhất nằm ở phần “lõi” của nhà máy-hai tổ máy phát đã lắp đặt và đang giai đoạn cân chỉnh, hoàn thiện. Ngay từ giữa tháng 8 vừa rồi đã đốt thử lửa lò hơi số 1 thành công.

Vào tháng 12 tới, khi những ki lô oát sản lượng điện đầu tiên của 2 tổ máy công suất tổng cộng 1.200 mê-ga-oát chính thức phát lên lưới điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện năng, nhịp độ của khu công nghiệp trọng điểm Vũng Áng sẽ diễn ra nhộn nhịp, hối hả và tiến độ các công trình lớn sẽ được đẩy nhanh hơn nhiều.

Vào thời điểm này, các đơn vị thầu chính và thầu phụ đang tập trung cho hai công đoạn chính là tiếp tục hoàn thiện những phần việc cuối cùng và tiếp tục vận hành, chạy thử. Để thấy quy mô, tầm vóc công trình nhiệt điện Vũng Áng 1, có thể so sánh công trình này với công trình Nhiệt điện Phả Lại, công trình điện năng một thời rất đáng tự hào. Nhiệt điện Phả Lại gồm 4 tổ máy, tổng công suất 400 mê-ga-oát. Trong khi đó, Nhiệt điện Vũng Áng 1, gồm 2 tổ máy, công suất 1.200 mê-ga-oát, gấp 3 lần Phả Lại. Sau Nhiệt điện Vũng Áng 1 sẽ là Nhiệt điện Vũng Áng 2, quy mô tương tự, đáp ứng nhu cầu điện năng cho khu công nghiệp trọng điểm ven biển hứa hẹn tương lai bứt phá về sức tăng trưởng này. Công trình càng lớn, thì đòi hỏi năng lực và trình độ quản lý của người thợ và đội ngũ kỹ sư, chuyên gia lắp máy Việt Nam càng cao. Đây cũng chính là môi trường thử thách, đào tạo đội ngũ lắp máy Việt Nam.


Khu kinh tế Vũng Áng có vai trò, vị trí vô cùng quan trọng đối với quá trình hội nhập và phát triển kinh tế-xã hội khu vực Bắc Trung Bộ. Điểm nhấn của khu kinh tế trọng điểm này là dịch vụ cảng biển, công nghiệp luyện kim, hóa dầu… Nhu cầu về điện năng là vấn đề cốt lõi của cả khu kinh tế. Nhiệt điện Vũng Áng 1, và tiếp theo là Nhiệt điện Vũng Áng 2 sẽ là đường ray điện khí hóa cho con tàu công nghiệp hóa chuyển động, đi về phía trước.

Văn Uông


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN