Giá nhà cao làm khó các cặp đôi ở Hong Kong

Giá nhà ở Hong Kong (Trung Quốc) liên tục leo thang, tới nay đã phá vỡ mức kỉ lục thiết lập trong 1997, khiến cho câu chuyện “an cư lạc nghiệp” của các cặp đôi chuẩn bị kết tóc xe duyên tại đây trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.


Sở hữu một căn hộ là mơ ước của nhiều đôi ở Hong Kong


Tờ Tín báo số ra ngày 15/1 dẫn kết quả một cuộc điều tra đối với 1.768 đôi có kế hoạch kết hôn trước năm 2014 công bố mới đây cho thấy có tới 95% số người được hỏi hi vọng được ở trong căn nhà của mình sau khi kết hôn, nhưng 57% trong số đó nói rằng họ không có khả năng để biến hi vọng này thành hiện thực.


Để giải quyết vấn đề nhà ở sau hôn nhân, 26% số người được hỏi cho biết sẽ cùng ở với gia đình, tăng rất mạnh so với năm 2009, lập kỉ lục mới trong 4 năm lại đây. Trong khi đó có tới 43% không muốn ở cùng gia đình, sẽ ra ngoài thuê nhà xây dựng tổ ấm sau khi kết hôn, tăng 10% so với năm 2009.


Một thực tế khác phản ánh tình trạng khó khăn của các cặp uyên ương trong việc sở hữu nhà ở là số lượng cặp đôi đăng ký mua nhà công giá rẻ do chính quyền xây dựng tăng từ mức 7% của năm 2009 lên mức 18% trong năm 2012 và số cặp đôi mua nhà tư nhân năm 2012 giảm 16% so với năm 2009, xuống còn 56%, là mức thấp nhất trong lịch sử.


Theo giảng viên cao cấp môn tài chính kế toán Lý Triệu Ba thuộc Đại học Trung văn Hong Kong, các cặp đôi không nhất định phải gắn chuyện nhà cửa với chuyện hôn nhân.


Chưa có khả năng mua nhà không có nghĩa phải dừng chuyện trăm năm lại bởi việc mua nhà cần phải lưu ý tới yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Hiện nay, giá nhà đang cao, các cặp đôi chưa đủ khả năng mua nhà ngay có thể hoãn kế hoạch mua nhà tới khi giá nhà điều chỉnh.


Ông Lý Triệu Ba khuyến nghị các cặp đôi có ý định đi tới hôn nhân nên cùng nhau tích cóp tiền bạc, cắt bỏ các khoản chi tiêu không cần thiết, trong đó có việc thực hiện tiết kiệm trong tổ chức tiệc cưới mà chi phí có thể bằng thu nhập cả năm của họ.


Tin, ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)

Hong Kong sẽ thành lập Cục Phát triển Dịch vụ Tài chính
Hong Kong sẽ thành lập Cục Phát triển Dịch vụ Tài chính

Nhằm tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh, đưa Hong Kong (Trung Quốc) trở thành trung tâm tài chính quốc tế, chính quyền Đặc khu sẽ thành lập Cục Phát triển Dịch vụ Tài chính.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN