Ghế sau đắt khách sau thử nghiệm tai nạn máy bay Boeing

Hồi tháng 5/2012, kênh truyền hình Discovery đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tốn kém nhằm đánh giá mức độ tác động của một vụ tai nạn đối với hành khách và máy bay.

 

Xác chiếc máy bay trị giá 160 triệu USD sau vụ thử nghiệm tai nạn trên sa mạc Mêhicô. Ảnh: Internet

Một chiếc Boeing 727 bị gẫy văng hoàn toàn phần đầu sau khi được cho lao xuống sa mạc Sonoran (Mêhicô). Sau khi cuộc thử nghiệm được phát sóng hôm 11/11, nhu cầu đặt chỗ cho các vị trí phía sau của máy bay tại Anh đã tăng đột biến do các băng ghi hình cho thấy, hành khách có nhiều cơ hội sống sót hơn nếu ngồi ở phía sau.


Trong cuộc thử nghiệm nói trên, các nhà khoa học đã sử dụng một chiếc Boeing 727 (sức chứa 170 hành khách) chở theo các hình nộm người và được cài hàng chục camera để ghi lại hình ảnh bên trong máy bay khi tai nạn xảy ra. Phi công đã nhảy dù an toàn trước khi nhóm nghiên cứu gây tai nạn đối với chiếc phi cơ thử nghiệm bằng điều khiển từ xa.


Các nhà nghiên cứu của kênh Discovery đã sử dụng các cảm biến, camera và ba hình nộm có xương giả, được thiết kế tinh vi, để đánh giá tác động của tai nạn đối với máy bay và hành khách. Chỉ riêng chi phí cho ba hình nộm đã tốn kém 240.000 USD. Kết quả cho thấy, những người ngồi ở phía trước khoang hành khách có ít cơ hội sống sót nhất, đặc biệt bất cứ ai ngồi ở ghế 7A đều chắc chắn tử vong khi tai nạn xảy ra lúc máy bay hạ cánh.


Hãng đại lý lữ hành online Sunshine.co.uk cho biết, ngay sau khi bộ phim tài liệu “The Plane Crash” về cuộc thử nghiệm nói trên được phát sóng trên Kênh 4 của truyền hình Anh, hơn 400 khách hàng đã đặt chỗ cho các vị trí ngồi ở phía sau máy bay. Trong khi đó, nhu cầu đặt chỗ cho khoang hạng nhất, ở đầu máy bay lại giảm 63%. Riêng ghế số 7A thì không có một khách nào dám đặt chỗ.


Đây là lần đầu tiên trong gần 30 năm, một chiếc máy bay chở khách đã gặp tai nạn có chủ ý vì mục đích thí nghiệm. Lần đầu tiên là vào năm 1984, khi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phối hợp với Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho một chiếc Boeing 720 rơi xuống sa mạc Mojave ở California.


T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN