Geneva 2 sụp đổ hoàn toàn

Đúng như dư luận dự báo, vòng đàm phán thứ hai hội nghị hòa bình quốc tế về Syria (Geneva 2) đã thất bại không thể cứu vãn. Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria, ông Lakhdar Brahimi, chỉ biết nói “rất, rất tiếc” và xin lỗi người dân Syria - những người đã kỳ vọng rằng Geneva 2 sẽ làm được một điều gì đó cho họ.


Đi vào ngõ cụt


Vòng đàm phán thứ hai trong khuôn khổ Geneva 2 đã kết thúc ngày 15/2 trong không khí gay gắt và căng thẳng. Đại diện chính phủ Syria và đại diện phe đối lập dường như chỉ đồng ý với nhau một điều duy nhất là các cuộc đàm phán không đi đến đâu.

Trong khi các cuộc đàm phán không có kết quả, cuộc sống của người dân Syria vẫn bấp bênh. Ảnh: AFP/TTXVN


Bế tắc của vòng đàm phán thứ hai không có gì mới: Phe đối lập khăng khăng muốn tập trung vào việc thành lập chính phủ chuyển tiếp không có Tổng thống Syria Bashar al - Assad. Tuy nhiên, phía chính phủ khẳng định ông Assad không phải là vấn đề có thể thương lượng và chỉ muốn đàm phán xoay quanh các cuộc tấn công của phe nổi dậy mà chính phủ coi là khủng bố.


Phát biểu trong cuộc họp báo thông báo về kết quả Geneva 2, ông Brahimi khuyên hai bên “về nhà tự suy ngẫm về trách nhiệm của mình” và trả lời câu hỏi là có muốn quá trình đàm phán tiếp tục hay không. Đặc phái viên LHQ hi vọng hai bên sẽ lại gặp nhau trong vòng đàm phán thứ ba dù chưa biết là khi nào.


Trước khi chấm dứt đàm phán, đại diện hai bên cũng đã nhất trí một chương trình cho các cuộc đàm phán trong tương lai theo đề xuất của ông Brahimi. Theo đó, họ sẽ thảo luận vấn đề bạo lực và chủ nghĩa khủng bố trước tiên, sau đó đến chính quyền chuyển tiếp, rồi hiến pháp và cuối cùng là hòa giải dân tộc. Thống nhất được thứ tự đàm phán nhưng hai bên lại “hục hặc” về thời gian dành cho mỗi vấn đề. Ông Brahimi cảnh báo rằng dù đã nhất trí về chương trình đàm phán nhưng hai bên cũng phải nhất trí về cách thực hiện nhằm tránh đưa vòng thứ ba vào vết xe đổ của hai vòng đầu tiên.


Đổ lỗi cho nhau


Thất bại của Geneva 2 khiến các bên quay sang đổ lỗi cho nhau. Chính quyền Syria ngày 15/2 đã cáo buộc Israel và Mỹ phá hoại cuộc đàm phán hòa bình do LHQ làm trung gian và cho rằng việc phe đối lập Syria từ chối giải quyết vấn đề "khủng bố" đã làm bế tắc hòa đàm. Phe đối lập lại cho rằng, các cuộc đàm phán hòa bình mới sẽ vô tác dụng nếu Damascus tiếp tục từ chối thảo luận về một quá trình chuyển tiếp chính trị.


Về phần mình, Mỹ đã “chĩa mũi dùi” vào Nga - nước cùng đồng bảo trợ Geneva 2 - khi cho rằng Nga chưa nỗ lực trong việc hối thúc chính quyền Syria đàm phán nghiêm túc. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 15/2 thừa nhận chưa thể giải quyết ngay được vấn đề Syria, đồng thời cho biết Washington đang cân nhắc các biện pháp mới về vấn đề Syria.


Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh William Hague đã đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Assad làm sụp đổ cuộc đàm phán giữa các bên tham chiến tại Syria, gọi đây là "bước thụt lùi nghiêm trọng" cho hòa bình.


Trong khi đó, LHQ cho hay bất chấp việc vòng đàm phán thứ hai về Syria đã kết thúc mà không đạt được kết quả và trong khi các bên tiếp tục đổ lỗi cho nhau, LHQ sẽ tiếp tục những nỗ lực không mệt mỏi của mình để “làm việc” với Nga và Mỹ nhằm thúc đẩy cuộc đối thoại này.


Thùy Dương - TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN