Gaza đang trong tình thế bấp bênh

Ngày 17/9, nhóm Bộ Tứ về hòa bình Trung Đông đã lên tiếng kêu gọi nhanh chóng bắt đầu công cuộc tái thiết Dải Gaza nếu không thỏa thuận ngừng bắn với Israel sẽ bị phá vỡ và bạo lực tái diễn.

Học sinh Palestines tại Dải Gaza trong ngày đầu tiên của năm học mới. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu trước thềm một hội nghị về tài trợ quốc tế cho người Palestine, Đặc phái viên của Bộ Tứ, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair nhận định: "Tình hình bấp bênh tại Gaza và miền nam Israel cũng như nguy cơ bạo lực tái diễn vào bất cứ lúc nào là những lý do chính để thúc đẩy nhanh nhất các nỗ lực ngắn hạn và trung hạn nhằm tái thiết Gaza".

Ông Blair cho rằng các trợ giúp cho Gaza không nên dừng lại ở việc sửa chữa những thiệt hại trong 50 ngày diễn ra chiến dịch tấn công của Israel vừa qua, mà cần tạo thay đổi lâu dài và bền vững, thống nhất Gaza và Bờ Tây, đồng thời mở cửa cho Gaza trở lại với thế giới.

Ông Blair cũng hoan nghênh việc Israel và Palestine chấp nhận một thỏa thuận do Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian cho phép vận chuyển vật liệu xây dựng vào Gaza phục vụ công tác tái thiết, và đảm bảo vật liệu xây dựng này sẽ không được chuyển cho phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas để xây dựng đường hầm ở biên giới với Israel.

Dự kiến ông Blair sẽ trình một báo cáo lên một cuộc họp của Ủy ban Điều phối đặc biệt (AHLC) nhằm điều phối các nỗ lực tài trợ quốc tế cho người Palestine, diễn ra tại New York (Mỹ) vào ngày 22/9 tới. Trong báo cáo này, ông Blair cũng kêu gọi chính quyền Palestine của Tổng thống Mahmoud Abbas ở Bờ Tây cần nắm vai trò chủ đạo trong công cuộc tái thiết Gaza, với sự hỗ trợ toàn diện của cộng đồng quốc tế.

Chiến dịch tấn công của Israel vừa qua đã làm ít nhất 2.100 người Palestine thiệt mạng và khoảng 100.000 người mất nhà cửa. Phía Israel có 73 người chết. Chi phí cho việc xây dựng lại đầy đủ cơ sở hạ tầng và nhà cửa bị phá hủy trong cuộc chiến này ước tính cần tới 7,8 tỷ USD.

Nhóm Bộ Tứ gồm LHQ, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).


TTXVN/Tin tức
Palestine và Israel đạt thỏa thuận tái thiết Gaza
Palestine và Israel đạt thỏa thuận tái thiết Gaza

Liên hợp quốc đã môi giới một thỏa thuận ba bên với Israel và Chính quyền Palestine cho phép vận chuyển vật liệu xây dựng vào Dải Gaza phục vụ công tác tái thiết sau cuộc chiến vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN