Gặp mặt tại Mỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Nhân 50 năm đánh dấu thời điểm quân đội Mỹ sử dụng chất độc da cam/điôxin ở Việt Nam (10/8/1961-2011), ngày 27/7, Tổ chức Chiến dịch cứu trợ và trách nhiệm đối với nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAORRC) và Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ các bạn bè Mỹ và người Việt Nam ở New York để quảng bá cuộc vận động vì công lý và gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Tại cuộc gặp gỡ, chị Merle Ratner trong Ban lãnh đạo VAORRC đã nhấn mạnh các hoạt động của tổ chức này trong nhiều năm qua nhằm vận động chính giới và nhân dân Mỹ ủng hộ chiến dịch vì công lý cũng như gây quỹ ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam. VAORRC cũng triển lãm tranh vẽ của hoạ sĩ Y Vân tặng Hội nạn nhân chất độc da cam/ điôxin Việt Nam.

Đoàn cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam vừa thăm Việt Nam năm 2010 đã giới thiệu các hình ảnh họ thu thập được về các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam trong chuyến thăm này.

Kỷ niệm ngày đầu tiên quân đội Mỹ sử dụng chất độc da cam/điôxin ở Việt Nam là một kỷ niệm buồn đối với nhân dân Việt Nam. Hơn 3 triệu hécta rừng và đồng lúa , 26.000 làng mạc đã bị rải chất độc hóa học. Nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng nhiều địa điểm ở Việt Nam vẫn còn nhiễm chất độc này với hàm lượng cao trong đất và nước. Trong 5 triệu người bị phơi nhiễm chất độc da cam/điôxin, hơn 3 triệu người vẫn đang phải chịu đựng bệnh tật hoặc để lại di chứng khuyết tật cho con cái họ.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, Lê Hoài Trung, đã cảm ơn những người bạn Mỹ đã tích cực vận động tìm công lý cho nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam tại Mỹ, đồng thời nêu bật những nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả của chất độc này ở Việt Nam. Đại sứ Lê Hoài Trung kêu gọi các bạn bè Mỹ tăng cường nỗ lực vận động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam tại các diễn đàn ở Mỹ.

Tại cuộc gặp, các bạn bè Mỹ và người Việt ở New York đã tổ chức đấu giá các bức tranh trong triển lãm và quyên góp tiền gây quỹ ủng hộ, đồng thời tham gia chiến dịch viết thư gửi các nghị sĩ Mỹ, kêu gọi ủng hộ và trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Anh Tuấn (P/v TTXVN tại LHQ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN