Gánh nặng không kích IS đè lên vai Mỹ

Ngày 12/11, Lầu Năm Góc cho biết kể từ tháng 8 trở lại đây, lực lượng Mỹ tham gia một phần đáng kể trong chiến dịch không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, với việc máy bay Mỹ tiến hành khoảng 85% tổng số cuộc không kích.

Máy bay chiến đấu F/A-18F rời căn cứ của Australia tại Trung Đông tham gia chiến dịch không kích IS tại Iraq ngày 5/10. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo Người phát ngôn Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ, Đại tá Patrick Ryder, các nước đối tác Arập trong liên minh đã tiến hành 56 trong số 393 cuộc không kích trên lãnh thổ Syria, trong khi các đồng minh Phương Tây tiến hành khoảng 70 trên tổng số hơn 470 cuộc oanh kích tại Iraq.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thường xuyên đề cao vai trò chủ chốt của các đối tác đồng minh, đặc biệt là 4 nước Arập, trong cuộc chiến chống IS, song các con số trên cho thấy thực tế người Mỹ đang "gánh vác" phần lớn gánh nặng của chiến dịch. Các quan chức quốc phòng cho biết sau hơn 800 cuộc không kích trong vòng 3 tháng, các máy bay Mỹ và đồng minh đã sử dụng khoảng 2.400 quả bom và tên lửa.

Hiện Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Jordan và Bahrain tham gia không kích tại Syria, trong khi Australia, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp và Hà Lan tham gia chống IS tại Iraq.


TN (Theo AFP)
Canada không kích sào huyệt IS tại Iraq
Canada không kích sào huyệt IS tại Iraq

Không quân Canada đã oanh tạc một đơn vị pháo binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay tại sào huyệt của chúng trong khuôn khổ chiến dịch không kích tăng cường tại Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN