G20 nhất trí mục tiêu tăng trưởng kinh tế - việc làm

Chiều 16/11, Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã kết thúc sau hai ngày nhóm họp tại thủ phủ Brisbane, bang Queensland.

Thủ tướng Australia tại buổi họp báo sau khi hội nghị bế mạc. Ảnh: Quang Minh - TTXVN.


Theo phóng viên TTXVN tại Australia, tuyên bố chung của hội nghị cho biết G20 đặt mục tiêu tham vọng nâng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nhóm thêm ít nhất 2% trong 5 năm tới. Các phân tích của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho rằng nếu cam kết của G20 được thực hiện đầy đủ, GDP của nhóm có thể tăng thêm 2,1% từ nay đến năm 2018, từ đó sẽ tạo thêm hơn 2.000 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu và tạo thêm hàng triệu việc làm.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ các biện pháp đẩy mạnh đầu tư, cạnh tranh, thương mại, tạo việc làm và các chính sách kinh tế vĩ mô sẽ hỗ trợ cho sự phát triển, tăng trưởng cũng như giúp giảm đói nghèo, bất bình đẳng. Các hành động để thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm chất lượng đã được hoạch định trong “Kế hoạch hành động Brisbane” và các chiến lược tăng trưởng toàn diện của G20.

“Kế hoạch hành động Brisbane” gồm một kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng, thỏa thuận thành lập trung tâm cơ sở hạ tầng toàn cầu ở Sydney, thúc đẩy các biện pháp chống trốn thuế và tạo ra hệ thống các quy định về ngân hàng chặt chẽ hơn. Kế hoạch này được đánh giá là sự cải tổ kinh tế “toàn diện và chặt chẽ”, có thể tạo ra “hiệu ứng lan tỏa tích cực” cho các nước ít phát triển hơn nằm ngoài G20. Kế hoạch này cũng sẽ tạo ra áp lực để tất cả các nền kinh tế phát triển thực hiện khoảng 800 biện pháp cải tổ kinh tế, từ cải tổ thị trường lao động tới giảm bớt các hàng rào thương mại.

Tuyên bố chung cũng khẳng định mục tiêu xây dựng một nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, có sức đề kháng tốt hơn và thúc đẩy các thể chế toàn cầu. G20 đã đề ra hàng loạt biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và tạo thêm việc làm như nhất trí triển khai Sáng kiến cơ sở hạ tầng toàn cầu, đặt mục tiêu giảm chênh lệch lao động nam nữ xuống 25% vào năm 2025, nhất trí Kế hoạch hành động chống tham nhũng giai đoạn 2015-2016; tăng cường sức mạnh của các tổ chức tài chính toàn cầu, trong đó ưu tiên tiến trình cải tổ IMF và hối thúc Mỹ thông qua Kế hoạch cải tổ IMF năm 2010.


Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi hội nghị bế mạc, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết các thành viên G20 tin tưởng rằng nếu cùng nhau hợp tác, họ có thể thực hiện các mục tiêu đề ra và hành động nhiều hơn nữa cho người dân toàn cầu.


TTXVN/Tin Tức
Ẩm thực tại G20 và những con số ấn tượng
Ẩm thực tại G20 và những con số ấn tượng

Các nhà lãnh đạo G20, phái đoàn và cả cánh phóng viên trong nước và quốc tế đang được nước chủ nhà Australia tiếp đãi bằng những loại thực phẩm tươi ngon nhất, an toàn nhất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN