FBI truy lùng đối tượng bịt mặt trong đoạn video của IS

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 7/10 đã kêu gọi người dân giúp đỡ xác định danh tính và hồ sơ lý lịch của đối tượng bịt mặt xuất hiện trong đoạn băng hành quyết con tin do tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng công bố hồi tháng trước.


Để người dân có thể nhận dạng đối tượng trên, FBI đã cho đăng trên trang mạng chính thức đoạn clip cắt ngắn từ video gốc dài 55' được IS công bố hôm 19/9, trong đó chiếu cảnh một phiến quân trùm khăn kín đầu, vai đeo bao súng ngắn và đứng trước một nhóm con tin người Syria. Đối tượng nói tiếng Anh giọng Bắc Mỹ sau đó đã ra tay hành quyết các nạn nhân. Trong đoạn clip do FBI đăng tải, khuôn mặt các con tin được làm mờ và đoạn họ bị hành quyết cũng bị cắt.

Cùng với đoạn clip, FBI cũng đăng tải mẫu đơn khai báo khi người dân nhận ra đối tượng khả nghi.

Trong một tuyên bố, quan chức phụ trách chống khủng bố của FBI Michael Steinbach cũng kêu gọi công chúng giúp đỡ phát hiện những người có kế hoạch gia nhập các tổ chức khủng bố ở nước ngoài, hoặc vừa trở về nước sau khi tham gia các cuộc thánh chiến ở nước ngoài.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nâng cao cảnh giác trước nguy cơ có công dân tìm cách ra nước ngoài tham gia các tổ chức khủng bố. Theo FBI, hiện đã có hàng chục người Mỹ gia nhập IS. Cuối tuần trước, giới chức Mỹ đã bắt giữ công dân Mohammed Hamzah Khan, 19 tuổi, tại sân bay quốc tế O'Hare ở thành phố Chicago khi đối tượng này đang tìm cách rời Mỹ tới Trung Đông để tham gia IS. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Hamzah Khan âm mưu cung cấp hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Cách đây hai năm, một công dân Chicago cũng bị bắt giam với cáo buộc âm mưu tới Somalia gia nhập tổ chức khủng bố al-Shabaab. Năm ngoái, một công dân gốc Albania sống ở New York bị tuyên án 15 năm tù giam với cáo buộc tới Pakistan tham gia các phong trào thánh chiến.

Luật pháp Mỹ quy định án 15 năm tù giam và 250.000 USD tiền phạt cho tội danh hậu thuẫn tổ chức khủng bố.


TTXVN/Tin Tức

FBI xác định danh tính phần tử IS chặt đầu 2 nhà báo Mỹ
FBI xác định danh tính phần tử IS chặt đầu 2 nhà báo Mỹ

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết Mỹ tin rằng đã xác định được phần tử bịt mặt thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại 2 nhà báo Mỹ trong các đoạn video quay cảnh chặt đầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN