FBI thừa nhận cung cấp thông tin sai trong nhiều vụ điều tra

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 19/4 thừa nhận đã cung cấp thông tin "lỗi" kéo dài suốt hơn 20 năm cho tòa án phục vụ công tác xét xử, bao gồm cả các vụ trọng án tử hình.


Nhân viên điều tra FBI.


Trong một tuyên bố, FBI thừa nhận các chuyên gia của cơ quan này đã có sai sót khi thực hiện phân tích DNA mẫu tóc bằng kính hiển vi và đã đưa thông tin sai lệch vào các bản lời khai và báo cáo khám nghiệm. FBI cho biết hiện đã áp dụng phân tích DNA ty thể bên cạnh phân tích DNA truyền thống nhằm đảm bảo tránh lặp lại thiếu sót trên. Cơ quan trên cũng cam kết sẽ thông báo sự việc với tất cả các bị đơn bị ảnh hưởng đồng thời trả lại công bằng cho các đối tượng này. Theo tuyên bố ra chung với Bộ Tư pháp, cả bộ trên và FBI cho biết đang huy động một nguồn lực đáng kể cho công tác khắc phục và sẽ duy trì nguồn lực này cho đến khi giải quyết xong tất cả các trường hợp.

Tuyên bố của FBI được đưa ra sau khi Tổng Văn phòng Điều tra (OIG), hồi tháng 7/2014, công bố một báo cáo nêu ra nghi vấn về "các điểm bất thường" trong một số điều tra của FBI. Theo báo cáo của OIG, kết quả phân tích hình sự không chính xác được tìm thấy trong ít nhất 60 vụ án tử hình, trong đó có 3 vụ bị cáo đã bị thi hành án. OIG đã lên tiếng chỉ trích việc sử dụng các phân tích không mang tính hỗ trợ về mặt khoa học cũng như các báo cáo thiếu tính chính xác của chuyên viên FBI trong các vụ điều tra tội phạm.

Báo "The Washington Post" (Bưu điện Washington) số ra cùng ngày dẫn dữ liệu từ Hội Luật sự bào chữa Hình sự Quốc gia (NACDL) và tổ chức Dự án Vô tội cho biết các phân tích đánh giá sai lệch của FBI được sử dụng trong hơn 95% của tổng số 268 vụ án mang ra xem xét lại và kéo dài trong suốt hơn 20 năm.


TTXVN/Tin tức
FBI điều tra hàng loạt vụ tấn công mạng liên quan IS
FBI điều tra hàng loạt vụ tấn công mạng liên quan IS

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra về một loạt vụ tấn công mạng làm thay đổi giao diện các trang web của Mỹ bằng hình ảnh của nhóm thánh chiến IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN