FBI bắt 3 nghi can gián điệp Nga

Chính phủ Mỹ ngày 26/1 đã công bố các cáo buộc phạm tội đối với 3 công dân Nga bị tình nghi làm gián điệp.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, cho biết ba nghi can gồm Evgeny Buryakov (39 tuổi), Igor Sporyshev (40 tuổi) và Victor Podobnyy (27 tuổi) bị cáo buộc được Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga (SVR) cử tới hoạt động tại thành phố New York để thu thập thông tin tình báo kinh tế, trong đó bao gồm thông tin về các biện pháp cấm vận kinh tế của Mỹ nhằm vào Nga.

Cụ thể, ông Buryakov bị cáo buộc làm việc trong vỏ bọc là nhân viên của Ngân hàng Vnesheconombank (Nga) đóng tại quận Manhattan mà không thông báo cho Chính phủ Mỹ nhằm thu thập các thông tin tình báo và chiêu mộ các công dân Mỹ làm gián điệp.

Trong khi đó, hai người còn lại là Sporyshev và Podobnyy được cho là sử dụng tư cách ngoại giao đại diện cho Chính phủ Nga tại Mỹ để liên lạc và hỗ trợ ông Buryakov thực hiện hành vi trên.

Một nghi can bị bắt giữ hôm 26/1. Ảnh: nypost.com.


Các cáo buộc trên được đưa ra sau khi Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) mở các cuộc điều tra nhằm vào 3 đối tượng trên trong khoảng thời gian từ tháng 3/2012 đến giữa tháng 9/2014. Theo đó, giới chức FBI phát hiện ông Buryakov nhiều lần chuyển cho ông Sporyshev các tài liệu được giấu trong túi sách, tạp chí và các cặp giấy ở một địa điểm ngoài trời.

Ba người này cũng được cho đã cố gắng tuyển dụng một số công dân Mỹ làm việc cho các công ty lớn và những phụ nữ trẻ tại thành phố New York làm “cộng tác viên”.

Theo quy định của luật pháp Mỹ, các điệp viên nước ngoài phải thông báo với Chính phủ Mỹ nếu muốn hoạt động tại nước sở tại. Hiện Buryakov đã bị bắt và dự kiến phải ra hầu tòa chiều 26/1. Trong khi đó, hai người còn lại được xác định không còn ở trên lãnh thổ Mỹ và được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

Nếu bị kết tội, ông Buryakov sẽ phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam, trong khi hai ông Sporyshev và Podobnyy có thể lĩnh án 10 năm tù giam vì hành vi tiếp tay phạm tội.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, chủ yếu do tác động từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đó, năm 2010, Mỹ cũng đã bắt giữ và trục xuất 10 điệp viên Nga đang hoạt động ở Mỹ. Moskva sau đó đã phải thả 4 người bị kết tội làm gián điệp cho phương Tây để đổi lấy việc Washington trao trả 10 gián điệp trên.


TTXVN/Tin Tức

Đức trả tự do cho nữ điệp viên Nga
Đức trả tự do cho nữ điệp viên Nga

Đức đã trả tự do cho một điệp viên hàng đầu của Cơ quan tình báo nước ngoài Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN