Fatah, Hamas mâu thuẫn trong chọn ứng viên thủ tướng

Phong trào Hồi giáo Hamas, hiện nắm quyền kiểm soát Dải Gaza của Palextin, tuyên bố không chấp thuận ông Salam Fayyad lãnh đạo chính phủ đoàn kết Palextin trong tương lai.

Ông Salam Fayyad. Ảnh: Internet

Theo phóng viên TTXVN tại Cairô, ông Moussa Abou Marzouk, quan chức cấp cao của Hamas, tuyên bố việc chỉ định ông Fayyad làm thủ tướng chính phủ mới là không thể chấp nhận được bởi điều này, xét về mặt lý thuyết cũng như thực tế, đều không thể đi tới hòa giải. Theo ông Marzouk, một chính phủ đoàn kết của Palextin sẽ phải thay thế chính phủ của Hamas tại Gaza và chính phủ của ông Fayyad tại Bờ Tây.

Đây là lần đầu tiên Hamas công khai phản đối ông Fayyad làm người đứng đầu chính phủ. Trong khi đó, Tổng thống Palextin Mahmoud Abbas mong muốn ông Fayyad là thủ tướng của chính phủ tương lai vì cho rằng ông Fayyad được phương Tây hậu thuẫn nên sẽ tránh được sự cô lập của quốc tế đối với chính phủ.

Trong khi đó, Phong trào Fatah cũng lên án ý đồ của Hamas áp đặt quan điểm của mình trước khi diễn ra cuộc thảo luận về thành lập chính phủ tại thủ đô Cairô (Ai Cập) vào tuần tới. Ông Hussein al- Sheikh, một lãnh đạo của Fatah, đã phê phán những tuyên bố trên của ông Marzouk, cho rằng "những quan điểm như vậy cần được đưa ra bàn đàm phán hơn là thông báo với báo chí".

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN