FARC phóng thích tướng Alzate

Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) ngày 30/11 đã trả tự do cho tướng 2 sao Rubén Darío Alzate và hai người khác đang bị nhóm du kích này bắt giữ tại tỉnh Chocó hôm 16/11, mở đường cho việc nối lại các cuộc hòa đàm giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy trên.


Tướng Alzate cùng hai cộng sự cấp dưới được FARC trả tự do (ảnh: El Tiempo)


Thông tin trên được Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đưa ra trên mạng xã hội Twitter. Theo nhà lãnh đạo Colombia, sức khỏe của người trên đều “rất tốt” và các nhà chức trách chờ điều kiện thời tiết thuận lợi để đưa họ về đoàn tụ với gia đình.


Theo nguồn tin báo chí, đã có mưa lớn tại khu vực phóng thích.


Trước đó, FARC thông báo sẽ trao ông Alzate cùng binh sĩ Jorge Rodríguez và nữ luật sư Gloria Urrego cho các đại diện của Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế và của chính phủ Cuba và Na Uy, hai nước bảo trợ cuộc đàm phán hòa bình được khởi động cách đây 2 năm tại thủ đô La Habana.


Tướng Alzate là tư lệnh một lực lượng đặc nhiệm có tên Titán gồm 2.500 binh sĩ hoạt động tại tỉnh Chocó. Đây là một trong 9 đơn vị đặc nhiệm được thành lập tại Colombia nhằm chống lại các lực lượng du kích, các nhóm buôn lậu ma túy và khai thác khoáng sản bất hợp pháp.


Vị tướng này bị bắt khi rời khỏi một chiếc xuồng trên con sông gần thành phố Quibdó, thủ phủ tỉnh Chocó, trong khi được cho là đi giám sát một dự án năng lượng.


Ông Alzate là vị tướng đầu tiên bị FARC bắt giữ trong hơn 50 năm xung đột vũ trang tại Colombia khiến gần 230.000 người thiệt mạng và 5,3 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.


Trong khi chính phủ Colombia coi việc bắt giữ ông Alzate là một vụ bắt cóc, FARC khẳng định ông Alzate là một tù binh vì vị tướng này chỉ huy một lực lượng chống các nhóm nổi dậy, và bị bắt tại một khu vực chiến sự.


Sau khi được tin FARC bắt ông Alzate, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos thông báo đình chỉ các cuộc hòa đàm, đồng thời cho biết chỉ nối lại các cuộc thương thuyết nếu vị tướng trên được phóng thích.


Trước đó, hôm 25/11, FARC đã trả tự do cho hai binh sĩ của chính phủ có tên Paulo César Rivera và Jonathan Andrés Díaz bị bắt làm tù binh trong các cuộc giao chiến diễn ra ngày 9/11 tại tỉnh Arauca.


Theo một số nhà phân tích, việc trả tự do cho 5 người trên trong khuôn khổ “Thỏa thuận nhân đạo đặc biệt” trong khi chính phủ cương quyết không chấp thuận đề nghị của FARC về việc đình chiến trong thời gian hòa đàm, cho thấy nhóm du kích với khoảng 8.000 tay súng này đã có sự thay đổi về lập trường sau nửa thế kỷ nổi dậy chống chính phủ.


Đến nay, hai bên đã đạt được đồng thuận về 3 trong số 5 vấn đề được thống nhất đặt lên bàn đối thoại, gồm chính sách phát triển nông thôn, kiểm soát ma túy và sự tham gia của FARC trên chính trường sau khi ký thỏa thuận hòa bình.


Tuy nhiên những thỏa thuận đã đạt được chỉ có hiệu lực nếu hai bên đạt được sự nhất trí trong tất cả các điểm của chương trình nghị sự.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)

Colombia dừng hoạt động quân sự, chờ FARC phóng thích tướng lĩnh
Colombia dừng hoạt động quân sự, chờ FARC phóng thích tướng lĩnh

Bộ quốc phòng Colombia đã ra lệnh ngừng các hoạt động quân sự của quân chính phủ tại một khu vực ở tỉnh Chocó để tạo điều kiện cho Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia trả tự do cho một vị tướng và hai người khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN