Eurozone chưa nhất trí lập liên minh ngân hàng

Tại phiên họp ngày 10/12 ở Brussels (Bỉ), bộ trưởng tài chính các nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tiến gần hơn tới thỏa thuận về một dự thảo kế hoạch đóng cửa các ngân hàng yếu kém và cùng chia sẻ những tổn thất, một hành động mang tính mở đường cho quá trình cải tổ và tiến tới thành lập "liên minh ngân hàng" nhằm củng cố lại hệ thống ngân hàng và đồng tiền chung của khu vực. Tuy nhiên, các bên vẫn còn một số bất đồng chưa thể giải quyết và sẽ phải nhóm họp lại vào tuần tới.


Cho đến nay, Đức - nền kinh tế lớn nhất khu vực - vẫn phản đối việc sử dụng nguồn tài chính chung của khối để giải cứu các ngân hàng ở những nước như Tây Ban Nha. Có thể thấy, kế hoạch xây dựng "liên minh ngân hàng" vẫn còn nhiều chia rẽ vì nó đòi hỏi các nước phải từ bỏ chủ quyền tài chính và phải sẵn sàng chi trả tiền cứu trợ cho những ngân hàng ở nước khác.


Các nhà lãnh đạo châu Âu mong muốn sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm nay và liên minh ngân hàng có thể đi vào hoạt động từ năm 2015. Việc đạt được một thỏa thuận giữa các bên vào hạn chót cuối năm nay được xem là cần thiết vì nó sẽ cho phép các nước giải quyết những vấn đề tiềm tàng, trước khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiến hành đợt kiểm tra "sức khỏe" các ngân hàng vào năm tới.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN