EU yêu cầu Ukraine dành quy chế đặc biệt vĩnh viễn cho Donbass

Báo "Sự thật Ukraine" ngày 23/6 dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Ukraine, bà Ivanna Klympush-Tsintsadze cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Kiev dành quy chế đặc biệt lâu dài cho khu vực miền Đông Ukraine (Donbass), chứ không chỉ trong thời hạn 3 năm. Quan điểm này từng được Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng và chính sách láng giềng Johannes Hahn đưa ra trong chuyến thăm Ukraine.

Binh sĩ Ukraine đứng cạnh xe bọc thép gần Avdeevka, Donetsk. Ảnh: AFP


Bà Ivanna Klympush-Tsintsadze được dẫn lời nói: "Châu Âu yêu cầu chúng ta đề xuất quy chế chiến lược đặc biệt cho Donbass và quy chế này không giới hạn trong 3 năm, mà trên cơ sở lâu dài".

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông đã loại trừ khả năng liên bang hóa đất nước. Theo ông Poroshenko, chính quyền Ukraine sẽ không liên bang hóa đất nước trong khuôn khổ những cải cách hiến pháp đang được soạn thảo.

Ông Poroshenko tuyên bố: "Điều đó sẽ không được phép - không có liên bang hóa. Các vấn đề an ninh, quốc phòng, trật tự công cộng, đối ngoại, những vấn đề quan trọng duy trì sự toàn vẹn của nhà nước, sẽ chỉ thuộc thẩm quyền của chính phủ".


TN (Theo Sự thật Ukraine/RIA Novosti)
Xung đột gia tăng tại Đông Ukraine
Xung đột gia tăng tại Đông Ukraine

Xung đột kèm thương vong đã xảy ra tại Đông Ukraine chỉ vài giờ trước khi diễn ra các cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng "Bộ Tứ Normandy".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN