EU viện trợ 1 tỷ euro cho Tây Phi chống Ebola

Ngày 24/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy thông báo lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng khoản viện trợ cho khu vực Tây Phi lên 1 tỷ euro (1,26 tỷ USD) để đối phó với dịch bệnh Ebola.


Quyết định trên được đưa ra trong trong ngày họp thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tại Brussels (Bỉ).


Trước đó, lãnh đạo 28 quốc gia thành viên EU và Ủy ban châu Âu (EC) đã nhất trí viện trợ gần 600 triệu euro để chi trả cho nhân viên và trang thiết bị y tế tại những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của bệnh dịch Ebola là Liberia, Sierra Leone và Guinea. Hiện đã có khoảng 4.900 người tử vong do bị nhiễm virus nguy hiểm này.


Nhân viên y tế thuộc tổ chức Chữ thập đỏ Liberia thu gom cát, nguyên liệu được dùng để hút chất dịch thải ra từ cơ thể của những bệnh nhân nhiễm Ebola ở Monrovia ngày 23/10. Ảnh: AFP/TTXVN


Quyết định mới của EU xuất phát từ đề xuất của Thủ tướng Anh David Cameron đưa ra hồi tuần trước nhằm tăng mức đóng góp của các nước thành viên lên 1 tỷ euro để đối phó với dịch Ebola ở Tây Phi, nơi bùng phát dịch mạnh nhất.


Cùng ngày, truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng Cameron cũng vừa cam kết viện trợ thêm 80 triệu bảng Anh (khoảng 132 triệu USD) cho cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola đang lây lan nhanh ở khu vực Tây Phi, nâng tổng số tiền mà Chính phủ Anh sẽ đóng góp lên 205 triệu bảng Anh. Trong số tiền này, khoảng 50 triệu bảng sẽ được dành cho 200 đơn vị chăm sóc và điều trị bệnh nhân Ebola ở Sierra Leone, 20 triệu bảng dành cho quỹ tín thác của Liên hợp quốc và số còn lại sẽ được dùng để hỗ trợ việc mai táng các bệnh nhân bị tử vong ở Sierra Leone.


Anh hiện là nước đi đầu trong các nỗ lực của cộng động quốc tế nhằm giúp các quốc gia Tây Phi đối phó với dịch Ebola. Không chỉ viện trợ tài chính, Anh còn điều 750 binh lính cùng với tàu hậu cần Argus với một bệnh viện di động được trang bị đầy đủ đến Sierra Leone. Ngoài ra, khoảng 780 tình nguyện viên là các nhân viên y tế của nước này cũng đang có mặt tại đây để giúp giới chức địa phương đối phó với dịch bệnh Ebola.


TTXVN/Tin Tức

Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola tại New York
Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola tại New York

Một bệnh nhân vừa trở về từ Guinea, Tây Phi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Ebola. Đây là trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên tại thành phố New York.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN