EU theo dõi sát việc rút quân của Nga

Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/5 cho biết đang theo dõi chặt chẽ diễn tiến tại Ukraine để xem liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có hành động hay không sau khi ông tuyên bố rút binh sĩ Nga khỏi khu vực biên giới với Ukraine.

Binh lính Ukraine kiểm tra an ninh tại một trạm kiểm soát gần thành phố miền đông Slavyansk ngày 8/5. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn về chính sách đối ngoại của EU Maja Kocijancic nói: "Chúng tôi rất chú ý đến phát biểu của ông Putin về cuộc bầu thổng thống ở Ukraine vào ngày 25/5 tới, về lời kêu gọi hoãn cuộc trưng cầu dân ý ở khu vực miền đông Ukraine cũng như tuyên bố rút binh sĩ Nga khỏi khu vực biên giới với Ukraine. Đây là một bước đi có thể giúp giảm leo thang tình hình tại Ukraine và tất nhiên chúng tôi theo dõi sát sao những tiến triển trên thực thế để xem liệu lời nói có đi đôi với hành động hay không".

Bà Kocijancic cũng khẳng định cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của những người ly khai ở miền đông Ukraine "sẽ không có tính hợp pháp dân chủ và chỉ có thể khiến tình hình tồi tệ hơn".

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns ngày 8/5 cho rằng Nga đang lao vào "con đường nguy hiểm và vô trách nhiệm" liên quan đến vấn đề Ukraine, đồng thời tuyên bố Washington và các đối tác chắc chắn sẽ gia tăng sức ép đối với Moskva cho đến khi Nga thay đổi quan điểm.

Về phía Nga, ông Putin cho rằng cuộc khủng hoảng Ukraine là hậu quả của "những hành động chính trị vô trách nhiệm", và một cuộc đối thoại bình đẳng giữa Kiev và lực lượng ly khai ở đông nam Ukraine là chìa khóa để hạ nhiệt căng thẳng.

Trong một diễn biến liên quan, tàu chiến USS Taylor của mỹ ngày 8/5 đã cập cảng Batumi của Gruzia, phát đi thông điệp về sự ủng hộ đối với các đồng minh NATO trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại nước láng giềng Ukraine ngày càng leo thang.

Đại sứ quán Mỹ tại Gruzia nhấn mạnh sự hiện diện của tàu chiến USS Taylor “tái khẳng định cam kết của Mỹ thắt chặt quan hệ với các đồng minh NATO và các đối tác như Gruzia, đồng thời nỗ lực hướng tới các mục tiêu chung thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Khinh hạm USS Taylor thuộc Hạm đội 6 của Mỹ tới Gruzia để tham gia cuộc tập trận kéo dài 3 ngày cùng lực lượng bảo vệ bờ biển của quốc gia này ở Biển Đen sau khi hoàn thành các cuộc tập trận bắn đạn thật và một kịch bản chiến tranh chống tàu ngầm cùng với các tàu của Romania.


T.N (theo Reuters)
NATO đang kích động để Nga can thiệp vào Ukraine
NATO đang kích động để Nga can thiệp vào Ukraine

Mỹ đã hồi sinh lại một cuộc Chiến tranh Lạnh thông qua vụ lật đổ ở Ukraine hồi tháng 2 vừa qua, thông qua vụ lật đổ ở Ukraine vào tháng 2 vừa qua bằng lực lượng phát xít do Washington tài trợ, kiểm soát và đạo diễn. Phương Tây đang tìm cách kích động để ông Putin can thiệp vào Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN