EU không thể thiếu Anh

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người vừa được chọn làm tân Chủ tịch Hội đồng châu Âu, tuyên bố không thể thiếu Vương quốc Anh trong Liên minh châu Âu (EU) và cam kết sẽ làm tất cả để đáp ứng những yêu cầu cải cách của London.

Tân Chủ tịch EC Donald Tusk (trái) tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 30/8. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong cuộc họp báo đêm 30/8 ở Brussels, Bỉ, tân Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố trong tương lai EU sẽ không "thu nhỏ lại" và không thể tượng tượng nổi nếu EU thiếu Vương quốc Anh. Ông Donald Tusk cho biết Thủ tướng Anh David Cameron đã đề xuất nhiều cải cách, đồng thời khẳng định hai bên sẽ tiến tới thỏa thuận nhằm cố gắng gỡ bỏ các rào cản như việc tự do đi lại của người lao động.

Hồi đầu năm nay, Thủ tướng David Cameron đã chỉ trích những đặc quyền mà người lao động nhập cư Ba Lan vào Anh được hưởng, đặc biệt là trợ cấp gia đình dành cho con cái họ ở Ba Lan. Mới đây, Chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Donald Tusk bị kêu gọi từ chức sau vụ việc nghe lén do một tạp chí công bố những đoạn băng ghi âm các cuộc đàm thoại giữa các nhân vật cấp cao trong giới chính trị và kinh tế Ba Lan, trong đó có đoạn bình luận gai góc về chính sách của Thủ tướng David Cameron.

Dưới sức ép của những người phản đối EU tại Anh, Thủ tướng David Cameron cam kết từ nay đến năm 2017 (nếu ông vẫn được bầu làm Thủ tướng) sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của Anh.

Ông Donald Tusk được các nhà lãnh đạo các nước thành viên EU chọn làm tân Chủ tịch Hội đồng châu Âu trong cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt ngày 30/8 tại Brussels. Đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng châu Âu từ tháng 12 tới, ông Donald Tusk sẽ phải đối mặt với 3 thách thức của EU trong những năm tới, đó là tình trạng kinh tế trì trệ, cuộc khủng hoảng Ukraine và vị trí của Vương quốc Anh trong liên minh.


TTXVN/Tin tức
Nga-EU, trừng phạt hay đáp trả, đôi bên đều thiệt hại
Nga-EU, trừng phạt hay đáp trả, đôi bên đều thiệt hại

Một tháng đã trôi qua kể từ ngày 1/8, khi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ chính thức áp đặt Lệnh trừng phạt mở rộng chống lại Nga. Thời gian chưa nhiều nhưng đủ để các bên nếm trải những trái đắng bởi không chỉ Nga là quốc gia duy nhất chịu thiệt hại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN