EU hy vọng đạt thỏa thuận khí đốt mới với Nga vào tháng 6

Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu tháng 6 tới đạt được một thỏa thuận mới với Nga, theo đó Nga cung cấp khí đốt cho Ukraine trong suốt mùa Đông năm sau và bảo đảm nguồn cung cho EU.

Phát biểu trước thềm cuộc họp 3 bên (Nga, Ukraine và EU) tại Brussels, một quan chức thuộc Ủy ban châu Âu ngày 19/3nói rằng dù không mong đợi nhiều kết quả, nhưng EU và Kiev sẽ cố gắng đạt được một thỏa thuận khí đốt với Nga vào tháng 6/2015. Theo ông này, việc nhập khẩu khí đốt từ Nga là cần thiết để bổ sung nguồn dự trữ ở mức 20 tỷ m3, số lượng cần thiết để bảo đảm nguồn cung cho Ukraine và EU cho đến hết mùa Đông năm tới.

Trong bối cảnh thỏa thuận năng lượng Nga - Ukraine sắp hết hiệu lực, Bộ Năng lượng Nga và EU thông báo Moskva sẽ tổ chức một vòng đàm phán khí đốt mới với Kiev tại thủ đô Brussels dưới vai trò trung gian hòa giải của EU vào ngày 20/3. Đầu tháng này, Nga đã nhất trí tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ukraine đến hết tháng sau, khi tranh cãi xung quanh việc Ukraine thanh toán tiền mua khí đốt của Nga đe dọa làm gián đoạn nguồn cung năng lượng thiết yếu này cho châu Âu, do 15% lượng khí đốt tiêu thụ tại đây đi qua lãnh thổ Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: AFP/TTXVN


Tranh cãi giữa Nga và Ukraine nổ ra vào giữa tháng 6 năm ngoái, khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine do Kiev nợ chưa thanh toán 5,3 tỷ USD tiền mua khí đốt của Gazprom. Nguồn cung này chỉ được nối lại khi Naftogaz trả trước 378 triệu USD cho Gazprom ngày 7/12/2014 để nhận 1 tỷ m3 khí.

EC chủ trương duy trì lệnh trừng phạt Nga

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho hay EU sẽ “duy trì lệnh trừng phạt để gây sức ép đối với Nga” cho đến khi các thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước thềm hội nghị thượng đỉnh mùa Xuân của EU, ông Tusk nói: “Một trong những cách thức tốt nhất để ủng hộ Ukraine sẽ là thông qua việc duy trì những lệnh trừng phạt để thúc ép Nga cho đến khi chúng ta chứng kiến việc thực thi đầy đủ các thỏa thuận Minsk”.

Lãnh đạo các nước châu Âu tham dự hội nghị thượng đỉnh mùa Xuân thường niên tại Brussels (Bỉ) ngày 19/3 để thảo luận về sự phát triển của Liên minh Năng lượng, tình hình Ukraine, quan hệ với Nga và tình hình kinh tế của EU.


TTXVN/Tin Tức

Nhiều nước EU phản đối chính sách trừng phạt Nga
Nhiều nước EU phản đối chính sách trừng phạt Nga

Nhiều nước EU cho rằng chính sách trừng phạt nói chung là sai lầm, lẽ ra EU không nên sử dụng biện pháp này trong quan hệ với Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN