EU hỗ trợ nông dân thiệt vì lệnh trừng phạt Nga

Ngày 22/9, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ giải ngân gói hỗ trợ mới trị giá hơn 125 triệu euro để trợ giúp các nhà sản xuất nông nghiệp ở Liên minh châu Âu (EU) bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Nga.

Nhiều mặt hàng hoa quả của châu Âu chịu ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu của Nga.


Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn nguồn tin cho biết khoản ngân sách nêu trên hỗ trợ một loạt các sản phẩm gồm cà chua, cà rốt, bắp cải trắng, hạt tiêu, súp lơ, dưa chuột, nấm, táo, lê, nho, kiwi và các loại quả khác, đặc biệt là cam quýt.

Cơ chế hỗ trợ dự kiến tăng từ 5% - 10% theo khối lượng sản phẩm phải rút khỏi thị trường và bồi thường các nhà sản xuất từ 50% - 100% giá trị sản phẩm tùy theo giá bán trên thị trường dưới hình thức khác, không được thu hoạch hoặc phân phối miễn phí.

Phần lớn khoản hỗ trợ sẽ được chia cho 13 quốc gia xuất khẩu chính sang Nga, căn cứ vào lượng sản phẩm trong những năm vừa qua.

Đây là gói hỗ trợ tiếp theo một loạt các chương trình hỗ trợ trước đó áp dụng đối với trái cây, rau và các sản phẩm sữa của châu Âu, với tổng giá trị khoảng 200 triệu euro. Phần chính của khoản trợ giúp này là gói hỗ trợ 125 triệu euro cho ngành rau quả, được Brussels quyết định hôm 18/8 vừa qua, nhưng đã bị đình chỉ ngày 10/9 do EC đánh giá các yêu cầu của phía Ba Lan là không cân xứng.

Hiện các bộ trưởng Nông nghiệp EU vẫn đang thảo luận về các khoản tiền hỗ trợ ngành chế biến lương thực - thực phẩm, trong đó có khoảng 5,1 tỷ euro xuất khẩu hàng năm bị ảnh hưởng do lệnh cấm của Nga.

Đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến tình hình Ukraine, kể từ ngày 7/8, Nga đã cấm nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, rau quả, thịt gia cầm, cá, phomát, sữa và các sản phẩm sữa từ các nước EU, Australia, Canada, Na Uy và Mỹ.


TTXVN/Tin tức
Thủ tướng Nga chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của EU
Thủ tướng Nga chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của EU

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của EU nhằm vào các ngân hàng nước này, đồng thời cảnh báo EU sẽ phải đối mặt với việc mất thị phần ở thị trường Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN