EU gia hạn các biện pháp trừng phạt Belarus

Ngày 30/10, Liên minh châu Âu (EU) thông báo tiếp tục kéo dài thêm 1 năm các biện pháp trừng phạt Belarus.

Các quốc gia thành viên EU quyết định kéo dài đến hết ngày 31/10/2015 các biện pháp trừng phạt đối với Belarus.


Lý do mà EU đưa ra cho quyết định trên là "không có sự cải thiện tình hình nhân quyền, luật pháp và tuân thủ các nguyên tắc dân chủ" ở Belarus. Do đó các quốc gia thành viên EU quyết định kéo dài đến hết ngày 31/10/2015 các biện pháp trừng phạt đối với Belarus. Danh sách các cá nhân và tổ chức bị xử phạt giảm 24 cá nhân (trong số 243) và 7 tổ chức (25), tuy nhiên, quyết định này không phản ánh bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách của EU đối với Belarus.

EU duy trì liên lạc với Belarus trong khi vẫn áp dụng lập trường phê phán đất nước này. Biện pháp trừng phạt là phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh tới các nước thuộc EU đối với những người liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền. Các tổ chức bị phạt cũng bị phong tỏa tài sản. Ngoài ra, EU cũng áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và thiết bị lưỡng dụng có thể sử dụng cho mục đích trấn áp.

Quan hệ EU - Belarus đã trở nên căng thẳng từ sau cuộc bầu cử tổng thống Belarus năm 2010, khi EU tuyên bố "cuộc bầu cử này không minh bạch" và cáo buộc chính quyền Minsk vi phạm các nguyên tắc dân chủ. Sau đó, EU và Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế và từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho các quan chức Belarus. Trước đó, EU đã gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Belarus thêm 1 năm nữa, tới ngày 31/10/2014.


T.N
Thông tin trái chiều về cuộc đàm phán tại Belarus
Thông tin trái chiều về cuộc đàm phán tại Belarus

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cho biết cuộc đàm phán đa phương tại thủ đô Minsk của Belarus với sự tham gia của cả 2 tổng thống Nga và Ukraine đã diễn ra thân mật và tích cực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN