EU đánh thuế chống phá giá pin Mặt Trời Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 9/5 đã quyết định áp thuế nhập khẩu cao đối với pin năng lượng Mặt Trời có xuất xứ Trung Quốc nhằm ngăn chặn tình trạng bán phá giá mặt hàng này trên thị trường châu Âu.


Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất mức thuế chống bán phá giá trung bình khoảng 47% đối với pin năng lượng của Trung Quốc, thời điểm áp dụng có thể từ ngày 6/6 tới.


Phản ứng trước quyết định trên, Trung Quốc đã kêu gọi đối thoại. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, Diêu Kiên nói: "Chúng tôi không muốn chứng kiến cuộc chiến thương mại giữa hai bên và chúng tôi hy vọng EU cân nhắc, thận trọng đưa ra quyết định hợp lý".


Trước đó, EU Pro Sun - Hiệp hội nhà nghề châu Âu chuyên về năng lượng Mặt Trời - đã kiện lên EC về việc pin Mặt Trời và các phụ kiện thiết yếu của Trung Quốc được bán với giá thấp hơn tới 45% so với sản phẩm cùng loại của châu Âu sản xuất, nhờ trợ giá vô lý từ chính phủ Trung Quốc. Sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời của Trung Quốc đã tăng gấp bốn lần trong giai đoạn 2009-2011. Chỉ trong vòng vài năm đặt chân vào EU, các công ty của Trung Quốc đã thống lĩnh hơn 80% thị phần với kim ngạch xuất khẩu đạt 27 tỷ USD trong năm 2011.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN