EU - Cuba ấn định ngày đàm phán bình thường hóa quan hệ lần 3

Ngày 14/1, chưa đầy 1 tháng sau khi Cuba và Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ, các nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này và Cuba đã nhất trí tiến hành vòng đàm phán thứ 3 nhằm bình thường hóa quan hệ vào đầu tháng 3 tới. 


Chủ nhiệm văn phòng của EU ông Herman Portocarero ở Havana. Ảnh: AFP/TTXVN.


EU và Cuba đã tiến hành các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ từ hồi năm ngoái sau khi quan hệ song phương bị gián đoạn từ năm 2003. Ban đầu, hai bên dự định tổ chức vòng đàm phán thứ 3 vào tháng 12/2014 nhưng đã bị hoãn 2 lần và theo một nhà ngoại giao EU, “nay vòng đàm phán có lịch trình mới, đó là vào ngày 4-5/3 tới”. 


Nhà ngoại giao này cho biết thêm: “Điều kiện của EU là Cuba không đưa ra đòi hỏi về việc hạn chế các chủ đề thảo luận, đặc biệt là về vấn đề nhân quyền và vai trò của xã hội dân sự”. 


Hai vòng đàm phán trước đã được hai bên tổ chức trong năm ngoái, nhưng tháng 12 vừa qua, Cuba đã tạm ngừng tiến hành vòng đàm phán thứ 3, vốn đề cập tới hồ sơ nhân quyền nhạy cảm của nước này.



TN (theo AFP)

Mỹ - Cuba ấn định ngày đàm phán bình thường hóa quan hệ
Mỹ - Cuba ấn định ngày đàm phán bình thường hóa quan hệ

Ngày 8/1, chính quyền của Tổng thống Barack Obama thông báo cuộc đàm phán đầu tiên về bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 1 này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN