EU cam kết tiếp tục can dự vào Ukraine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) kết thúc ngày 24/10 ở thủ đô Brussels của Bỉ, EU đã cam kết tiếp tục can dự đầy đủ trong việc hỗ trợ tìm giải pháp chính trị cho Ukraine.

EU đồng thời cũng kêu gọi các bên liên quan nhanh chóng thực hiện mọi cam kết trong Thỏa thuận Minsk giữa Chính quyền Kiev và phe đòi độc lập, đặc biệt lệnh ngừng bắn, những dàn xếp về kiểm soát biên giới và tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn ở Cộng hòa Donetsk và Cộng hòa Luhansk tự xưng theo đúng luật pháp Ukraine.

Các nhà lãnh đạo EU chụp ảnh tại Hội nghị. Ảnh: AFP-TTXVN


Hội đồng châu Âu nhắc lại cam kết sẵn sàng hỗ trợ Ukraine tiến hành cải cách chính trị và kinh tế, bao gồm khu vực năng lượng, theo đúng tính thần Thỏa thuận Liên kết.

Cũng tại hội nghị này, các đại biểu tham dự khẳng kinh tế và việc làm là ưu tiên hàng đầu của tổ chức này, đồng thời kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) mới cùng các nước thành viên đưa ra các biện pháp, chính sách cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngay lập tức.

Thông báo của EU công bố sau cuộc họp nói rõ những diễn biến kinh tế vĩ mô mới đây trong EU gây thất vọng. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thấp, tỷ lệ thất nghiệp cao dai dẳng và lạm phát thấp bất thường diễn ra ở hầu hết các nước thành viên.

Tình trạng này cho thấy sự cần thiết phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy việc làm, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh. Thông báo nhấn mạnh cải cách cơ cấu, hành chính công vững chắc là những điều kiện cốt yếu đảm bảo nguồn đầu tư; đồng thời cho biết Hội đồng châu Âu đề nghị EC và các nước thành viên ngay lập tức biến những yêu cầu cấp thiết này thành những hành động chính sách cụ thể.

Lãnh đạo EU hoan nghênh chương trình đầu tư do EC mới công bố tháng 7 vừa qua, "bơm" 300 tỷ ơrô (khoảng 380 tỷ USD) cho nền kinh tế khu vực. Số tiền này do các nguồn công và tư nhân đóng góp, và sẽ được giải ngân trong giai đoạn 2015-2017.

Kế hoạch của EC mới nhằm tạo ra một nền kinh tế mạnh, bền vững, đặc biệt trong phát triển năng lượng, vận tải, mạng lưới băng thông rộng và tổ hợp công nghiệp.

Lãnh đạo EU nhấn mạnh sự cần thiết phải sử dụng mọi nguồn lực hiện có và đã được phân bổ, trong khi Hội đồng châu Âu hoan nghênh sáng kiến thành lập lực lượng đặc nhiệm do EC và Ngân hàng Đầu tư châu Âu chỉ đạo để hoạch định những hành động cụ thể nhằm thúc đẩy đầu tư.

*UNHCR: Hàng chục nghìn người Ukraine cần được giúp đỡ trong mùa Đông tới

Cùng ngày, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng người dân Ukraine phải rời bỏ nhà cửa khi mùa Đông đang đến gần.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của UNHCR, Adrian Edwards, cho rằng cuộc chiến tại miền Đông Ukraine và hệ quả xấu của nó ngày càng khiến nhiều người dân tại đây phải rời bỏ nhà cửa.

Theo thống kê mới đây của UNHCR, ít nhất 824.000 người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa để tránh giao tranh, trong đó 430.000 sơ tán trong nước và 387.000 người phải di tản sang Nga, hơn 7.000 người tìm nơi tá túc ở các nước Liên minh châu Âu (EU) và Belarus.

Khoảng 95% người dân trong số này đến từ tỉnh Donetsk, tỉnh Kharkiv, thủ đô Kiev và một số thành phố thuộc miền Đông Ukraine. Có tới 18.700 người đang phải nương náu trong các khu vực tập trung và cần được bảo vệ khỏi gió tuyết khi mùa Đông đang đến gần.

Ông Adrian Edwards cho biết UNHCR đang nỗ lực hết sức để giúp đỡ người dân phải rời bỏ nhà cửa vốn dễ bị tổn thương nhất có thể chống trọi với điều kiện khắc nghiệt trong mùa Đông sắp tới bằng cách cung cấp chăn ấm và quần áo rét cho họ.

Cơ quan này cũng hy vọng rằng việc nhanh chóng thực thi một đạo luật hỗ trợ người dân Ukraine phải rời bỏ nhà cửa - đạo luật này đã được giới chức Kiev thông qua gần đây, sẽ giúp người dân Ukraine có thể tìm được một nơi ở an toàn, cũng như tìm được việc làm, và có thể tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu.


TTXVN/Tin tức



Bầu cử Quốc hội Ukraine – cuộc bầu cử khó đoán định
Bầu cử Quốc hội Ukraine – cuộc bầu cử khó đoán định

Các lá phiếu bầu được in bằng tiếng Ukraine với công nghệ đặc biệt, các hòm phiếu được bảo vệ bằng những lớp sơn đặc biệt... Tất cả chỉ nhằm một mục đích tránh gian lận trong bầu cử.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN