Ecuador lùi vụ Wikileaks để tránh Olympic

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño ngày 25/7 cho biết nước ông sẽ giải quyết đơn xin tị nạn chính trị của người sáng lập mạng WikiLeaks người Australia Julian Assange sau khi kết thúc Thế vận hội London (Luân Đôn) 2012 để không ảnh hưởng tới ngày hội thể thao này.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước ECTV, ông Patiño nói: “Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định mà không ảnh hưởng tới quan hệ với Anh. Có thể quyết định của chúng tôi không hợp với quan điểm của chính phủ Anh, vì thế chúng tôi sẽ thận trọng để không ảnh hưởng tới Thế vận hội”.

Như vậy ông Julian Assange, đang lánh nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London từ hôm 19/6, sẽ phải chờ tới ngày 12/8, ngày bế mạc Thế vận hội, mới biết được liệu Tổng thống Rafael Correa chấp nhận cho tị nạn hay không.

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño. Nguồn: Internet



Ngoại trưởng Patiño cho biết Ecuador sẽ mời các nhà chức trách Anh tới Quito để thảo luận về đề nghị tị nạn của ông Assange, và cũng sẽ thương thuyết vấn đề này với Thụy Điển, nơi ông Assange bị cáo buộc xâm hại tình dục 2 phụ nữ. Nhà báo này lo ngại bị dẫn độ sang Thụy Điển và từ đây bị dẫn độ sang Mỹ xét xử với mức án có thể lên mức tử hình, sau khi phát tán qua trang mạng WikiLeaks hàng trăm nghìn điện tín ngoại giao bí mật của Mỹ hồi năm 2010.

Theo báo chí, một trong những lý do khiến Ecuador cho ông Assange tị nạn là để nhận được những thông tin mật của Mỹ liên quan tới Mỹ Latinh.

Chính một trong những bức điện do WikiLeaks phát tán đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Quito và Washington.

Theo bức điện trên, bà đại sứ của Mỹ tại Quito Heather Hodges nói tại Ecuador có tình trạng tham nhũng phổ biến trong lực lượng cảnh sát, và một số nhân viên đại sứ quán Mỹ nghĩ rằng Tổng thống Correa đã bổ nhiệm một người tham nhũng làm Tư lệnh Cảnh sát (ông Jaime Hurtado) để dễ giật dây.

Thông tin trên đã dẫn tới việc Ecuador trục xuất bà Hodges. Đáp lại chính phủ Mỹ cũng trục xuất đại sứ Ecuador tại Washington Luis Gallegos.


Quang Sơn

Julian Assange và hiện tượng WikiLeaks
Julian Assange và hiện tượng WikiLeaks

Ngày 5/3/2010, toàn thế giới chấn động khi trang web WikiLeaks - một tổ chức chuyên công bố các thông tin mật - tải một đoạn video ghi lại hình ảnh lính Mỹ ngồi trên máy bay trực thăng bắn vào một nhóm người đi trên phố tại thủ đô Bátđa mà họ nghi là các phần tử nổi dậy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN