ECCC hoãn phóng thích Ieng Thirith

Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) ngày 14/9 đã hoãn phóng thích Ieng Thirith, kẻ được mệnh danh là "Đệ nhất phu nhân" trong chế độ Khmer Đỏ, sau khi các ủy viên công tố yêu cầu phải áp dụng các điều kiện đi kèm nếu phóng thích tên tội phạm diệt chủng này.


 

Lực lượng an ninh bên ngoài ECCC tại Campuchia ngày 14/9/2012. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Theo ông Neth Pheaktra, người phát ngôn của ECCC, các ủy viên công tố không đồng tình với quyết định phóng thích Ieng Thirith và một lần nữa yêu cầu tòa nếu ra quyết định phóng thích thì phải có các điều kiện kèm theo. Các ủy viên công tố đề nghị 6 điều kiện kèm theo để phóng thích Thirith, trong đó yêu cầu nữ tù nhân này phải trình diện chính quyền hàng tuần và nộp lại hộ chiếu. Phòng xử án tối cao (cơ quan phúc thẩm cao nhất của ECCC) cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về đề nghị này trong vòng 2 ngày tới.


Ieng Thirith, 80 tuổi, là em vợ thủ lĩnh Khmer Đỏ Pol Pot, và là Bộ trưởng Các vấn đề xã hội của chế độ Khmer Đỏ, vốn bị cáo buộc đã thảm sát 2 triệu người dân Campuchia. Ieng Thirith bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, tội diệt chủng và các tội ác chống lại loài người.


Hiện nay, tòa án được Liên hợp quốc bảo trợ này cũng đang xét xử ba cựu lãnh đạo cao cấp khác trong chế độ Khmer Đỏ, trong đó có cựu Ngoại trưởng Ieng Sary, chồng của Ieng Thirith, với những tội danh tương tự.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN