ECB tham vọng kiểm soát 6.000 ngân hàng Eurozone

Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã tiến một bước dài trong việc thành lập một cơ chế giám sát ngân hàng duy nhất cho khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).


 

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande trước thềm hội nghị ngày 19/10.

 

EU đã nhất trí đưa cơ chế giám sát chung này vào hoạt động, dù chưa rõ thời điểm cụ thể, nhằm mở đường cho quỹ cứu trợ của khu vực (Cơ chế bình ổn châu Âu - ESM) bơm trực tiếp tiền cho các ngân hàng gặp khó khăn. Hiện nay, tiền hỗ trợ các ngân hàng phải thông qua chính phủ từng nước, khiến hệ thống tài chính của nước đó gặp nhiều căng thẳng.


Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brúcxen (Bỉ) ngày 19/10, 27 lãnh đạo EU đã nhất trí thông qua một khung pháp lý vào ngày 1/1/2013 nhằm trao toàn bộ trách nhiệm giám sát hệ thống ngân hàng cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Ông Rompuy đưa ra thông báo trên trong một họp báo sau hội nghị kéo dài gần 10 tiếng.


Các quan chức Pháp và EU cho biết, toàn bộ 6.000 ngân hàng trong khu vực Eurozone sẽ dần dần chịu sự giám sát của ECB vào năm 2014, đầu tiên sẽ là các ngân hàng nhận cứu trợ của nhà nước, rồi đến các ngân hàng liên quốc gia lớn hơn. Phần lớn hoạt động giám sát công việc kinh doanh hàng ngày sẽ do các cơ quan giám sát từng nước thực hiện.


Theo hãng tin Reuters, thành lập được một liên minh ngân hàng hiệu quả được Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các nhà kinh tế thị trường coi là bước đi chủ chốt trong giải quyết khủng hoảng nợ công kéo dài đã 3 năm ở khu vực Eurozone. Tuyên bố trong họp báo, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: "Tôi xác nhận rằng thời điểm tồi tệ nhất đã qua rồi. Chúng ta đang trên đường giải quyết các vấn đề đã làm khu vực Eurozone dễ bị tổn thương và tê liệt quá lâu". Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sẽ mất vài tháng để cơ chế giám sát chung/liên minh ngân hàng này có hiệu quả toàn diện.


Tuy nhiên, Đức dường như không hài lòng về thỏa thuận thành lập liên minh ngân hàng của EU. Từ lâu nay, Đức rất miễn cưỡng để các ngân hàng của mình chịu sự giám sát từ bên ngoài.


Mặc dù nhất trí thành lập cơ chế giám sát chung nhưng lãnh đạo EU lại chưa thống nhất một điểm quan trọng là khi nào ECB sẽ chính thức trở thành đơn vị giám sát hệ thống ngân hàng của Eurozone. Chủ tịch ECB Mario Draghi cho rằng thời gian thực hiện sẽ không quá một năm nhưng chắc chắn sẽ không chỉ kéo dài 1 hay 2 tháng.


Theo một nguồn tin chính phủ Pháp, ESM có thể bắt đầu tái cấp vốn trực tiếp cho các ngân hàng gặp khó khăn ngay trong quý đầu năm 2013. Nhưng một nguồn tin Đức lại khẳng định điều này sẽ không diễn ra sớm như vậy.


Thủ tướng Merkel khẳng định thời gian thành lập cơ chế chung này là "quá tham vọng" và cho rằng EU cần ưu tiên "chất lượng hơn tốc độ" trong khi Tổng thống Hollande lại thúc giục EU đẩy nhanh tiến trình.


Việc EU xây dựng một cơ chế giám sát chung là một bước đi quan trọng, phá vỡ vòng luẩn quẩn giữa nợ công và khủng khoảng ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều điểm chi tiết của cơ chế này vẫn còn gây tranh cãi, như ESM có đi kèm với cơ chế để cứu trợ trực tiếp các ngân hàng hay không. Thách thức cũng nảy sinh từ các nước không thuộc Eurozone vì ECB chỉ quản lý các nước thành viên Eurozone.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN