EC nhiệm kỳ mới có 9 nữ ủy viên

Ngày 4/9, Chủ tịch đắc cử của Ủy ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker đã hoàn thành việc thành lập "nội các" mới với 9 nữ ủy viên trong tổng số 28 ủy viên EC. Như vậy, số lượng nữ ủy viên vẫn không thay đổi so với Ủy ban sắp mãn nhiệm.

Ông Jean-Claude Juncker trong cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ) ngày 25/5. Ảnh: THX/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Brussels,danh sách chính thức các ủy viên EC sẽ được công bố vào ngày 5/9. Ban đầu, ông Juncker chỉ có ý định chỉ định 4 ủy viên nữ trong tổng số 28 ủy viên đại diện cho 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, nhưng Nghị viện châu Âu (EP) tuyên bố sẽ không thông qua thành phần của EC khi nó không cân đối tỷ lệ nam/nữ.

Bốn phụ nữ đầu tiên lọt vào danh sách của ông Juncker là Ngoại trưởng Italy Federica Mogherini, vừa được chỉ định thay bà Catherin Ashton giữ chức Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Kristalina Georgieva người Bulgaria, hiện là Ủy viên hoạt động nhân đạo, bà Cecila Malmstrom người Thụy Điển, hiện là ủy viên Nội vụ và bà Vera Jourova, Bộ trưởng Phát triển nông thôn của CH Séc.

Ông Juncker đã phải gây sức ép với nhiều nước để có thêm được ủy viên nữ. Ông cũng hứa nhiều vị trí quan trọng giành cho các quốc gia nếu như họ giới thiệu ủy viên nữ. Bỉ thống nhất giới thiệu bà Marianne Thyssen, Đan Mạch có Bộ trưởng Kinh tế Margrethe Vestager, Ba Lan có Phó Thủ tướng Elzbieta Bienkowska, Slovenia có Thủ tướng mãn nhiệm Alenka Bratusek, còn Romania cử bà Corina Cretu.

Giới quan sát cho rằng "nội các" mới của EC có vẻ "chính trị" hơn vì bao gồm nhiều chính trị gia với 5 cựu Thủ tướng, 13 bộ trưởng hoặc cựu bộ trưởng, 6 ủy viên mãn nhiệm và vài một vài nghị sĩ châu Âu. Để phản ánh tình hình chính trị trong 28 quốc gia thành viên, EC sẽ phải có 14 thành viên thuộc phe dân chủ, thiên chúa giáo và luật pháp, một ủy viên Đảng bảo thủ Anh, 8 đảng viên xã hội và xã hội-dân chủ, 8 ủy viên tự do.


TTXVN/Tin tức

EC xem xét ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine
EC xem xét ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine

Chủ tịch EC ông Jose Manuel Barroso cho biết đang xem xét khả năng ngừng một phần hay hoàn toàn hoạt động cung cấp khí đốt của Nga, vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN