Đường trong hoa quả không làm tăng nguy cơ mắc bệnh về huyết áp


Các đồ uống chứa nhiều đường từ lâu đã bị coi là một trong những yếu tố liên quan trực tiếp tới căn bệnh huyết áp cao. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định đường trong hoa quả không phải là thủ phạm làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

Trong suốt 38 năm, các chuyên gia đã theo dõi thói quen dùng đồ uống của hơn 200.000 người không có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp và đi đến kết luận nguy cơ mắc căn bệnh này ở những người uống đồ chứa đường hoặc được làm ngọt một cách nhân tạo đều đặn mỗi ngày cao hơn khoảng 13% so với những người chỉ uống đường một lần trong tháng.

Đường trong hoa quả không phải là thủ phạm làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Nguồn: Internet.


Các loại nước uống có carbonate hoặc cola là những đồ uống có liên quan nhiều nhất đến sự gia tăng nguy cơ trên. Nước hoa quả không thuộc diện đồ uống cần lưu ý này. Tương tự, nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở những người "nạp" đồ uống có đường hóa học vào người ít nhất một lần/ngày cao hơn 14% so với những người chê loại nước này.


Để tìm hiểu liệu đường tự nhiên trong hoa quả fructose có phải là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao hay không, các nhà khoa học đã nghiên cứu những người có lượng đường này trong cơ thể cao lấy từ những nguồn khác như hoa quả. Kết quả cho thấy ở những người tiêu thụ 15% lượng calo (calory) từ những nguồn đường fructose khác ngoài các đồ uồng, nguy cơ mắc các bệnh huyết áp là ngang bằng với những người nạp rất ít loại đường này.

TTXVN/ Tin Tức
Cứ 3 người lớn thì có một người mắc chứng huyết áp cao
Cứ 3 người lớn thì có một người mắc chứng huyết áp cao

Ngày 16/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông báo cho biết cứ 3 người lớn trên thế giới thì có một người mắc chứng huyết áp cao, nguyên nhân chính dẫn đến đột quị và bệnh tim.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN