Đức- Mỹ vẫn bất đồng về... nghe lén điện thoại

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 2/5 thừa nhận giữa hai nước vẫn còn bất đồng về vấn đề do thám, mặc dù ông Obama đã cam kết sẽ tiến hành đối thoại về hoạt động giám sát và thu thập tin tình báo.


Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama ở Nhà Trắng, bà Merkel khẳng định giữa hai bên "còn một số khó khăn chưa thể vượt qua" và "chưa tìm được tiếng nói chung" trong việc cân bằng giữa vấn đề an ninh quốc gia và bảo mật cá nhân. Vì vậy, hai nước sẽ tiếp tục đối thoại để tìm kiếm giải pháp phù hợp.

Về phần mình, Tổng thống Obama thừa nhận, do thám là một vấn đề phức tạp, do đó hai bên chưa hoàn toàn đồng điệu trong quan điểm. Tuy nhiên, Mỹ và Đức vẫn chia sẻ với nhau rất nhiều giá trị và quan ngại chung. Ông cũng khẳng định Mỹ đã chia sẻ với Đức mọi chi tiết của chương trình nghe lén điện thoại, được thực hiện với mục tiêu phát giác khủng bố, và nhắc lại cam kết không nghe lén điện thoại của các nhà lãnh đạo Đức.


Thủ tướng Đức Angela Merkel kiểm tra điện thoại sau khi có thông tin 
bà bị NSA nghe lén điện thoại. Ảnh AFP/TTXVN.


Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của bà Merkel kể từ khi bê bối nghe lén của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) bị phát giác. Sau sự kiện này, Berlin đã đề xuất với Wasington về một thoả thuận ràng buộc không do thám lẫn nhau. Tuy nhiên, đề xuất không nhận được sự ủng hộ của Washington với lý do Mỹ sẽ không ký với bất kỳ đối tác nào một thoả thuận như vậy, kể cả với Đức, một trong những đồng minh và bạn bè thân thiết nhất của Mỹ ở châu Âu.


Cũng trong chuyến thăm, Thủ tướng Merkel khẳng định Hiệp định đối tác đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP) có ý nghĩa "rất quan trọng" với cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Vì vậy, Berlin ủng hộ việc các bên nhanh chóng vượt qua bất đồng để có thể hoàn tất thỏa thuận vào cuối năm 2015.


Theo ước tính, sau khi được ký kết, TTIP sẽ giúp Mỹ và EU tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy hợp tác kinh tế hơn 100 tỷ bảng mỗi năm. Ngoài ra, TTIP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Mỹ trong việc xuất khẩu khí gas sang châu Âu, giúp "lục địa già" đa dạng hóa nguồn cung năng lượng thay vì phải phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ và khí gas từ Nga.


TTG


Mỹ cân nhắc ngừng nghe lén cá nhân

Mỹ đang chuẩn bị một kế hoạch nhằm chấm dứt hoạt động thu thập dữ liệu quy mô lớn gây tranh cãi của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Đây là thông tin mới nhất liên quan tới vụ bê bối do thám của Mỹ được tờ New York Times đăng ngày 25/3.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN