Đức tuyên bố không cấp vũ khí cho Ukraine

Ngày 2/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời khẳng định ủng hộ các cuộc đàm phán và một giải pháp ngoại giao đối với cuộc xung đột giữa chính quyền Kiev và phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với Thủ tướng Hungaria Viktor Orban tại thủ đô Budapest, bà Merkel khuyến cáo phải khẩn trương khôi phục một thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine, theo những điều khoản của kế hoạch hòa bình Minsk. Bà tuyên bố: "Đức sẽ không ủng hộ Ukraine bằng vũ khí. Cuộc xung đột ở Ukraine không thể giải quyết được bằng quân sự".

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Mạnh Hùng - Phóng viên TTXVN tại Đức.


Tính đến thời điểm này, giao tranh ở miền Đông Ukraine đã khiến hơn 5.100 người thiệt mạng kể từ hồi tháng 4/2014 và buộc 900.000 người phải đi sơ tán.

Cùng ngày, văn phòng Thủ tướng Đức thông báo bà Angela Merkel sẽ tới thăm Mỹ và Canada vào tuần tới để thảo luận với Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Stephen Harper về hội nghị cấp cao Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-7) mà Đức sẽ đăng cai vào tháng 6 tới.

Thông cáo của văn phòng trên cho biết chuyến công du sắp tới của bà Merkel sẽ diễn ra từ ngày 8-10/2, ngoài ra không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cũng như Hội nghị G-7 ở Bavaria (Đức), Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, các mối quan hệ với Nga, cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), tình hình ở Afghanistan và Iran cũng như những vấn đề như chính sách kinh tế, thương mại và khí hậu.


TN
(Theo AP, Reuters)

Đức-Pháp-Ukraine kêu gọi ngay lập tức ngừng bắn ở Donbass
Đức-Pháp-Ukraine kêu gọi ngay lập tức ngừng bắn ở Donbass

Tổng thống Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi thực thi “ngay lập tức một lệnh ngừng bắn” tại Donbass - miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN