Đức tăng chi tiêu quốc phòng

Ngày 1/3, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble cho biết từ năm 2017, Berlin sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nhằm ứng phó với tình hình bất ổn ngày càng gia tăng trên thế giới, cũng như tăng ngân sách hỗ trợ phát triển và an ninh nội địa.

Ông Wolfgang Schäuble.


Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ông Schäuble khẳng định Đức sẽ phải gánh vác trách nhiệm lớn hơn về quốc phòng trong những năm tới do các cuộc khủng hoảng và tình hình bất ổn của thế giới. Tuy nhiên, việc tăng chi tiêu quốc phòng sẽ chỉ được thực hiện từ năm 2017, bất chấp việc truyền thông gần đây đưa tin quân đội Đức đang thiếu hụt và hỏng hóc các thiết bị quân sự.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các đơn vị hữu quan đang tiến hành nhiều cuộc thảo luận tại Berlin về ngân sách quốc gia trong năm tới và Bộ Tài chính liên bang đang nêu các trọng điểm ngân sách năm 2016 đối với từng bộ. Năm ngoái, tổng chi tiêu từ ngân sách liên bang Đức ở mức 295,5 tỷ euro.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cũng kêu gọi tăng ngân sách cho quốc phòng trong năm tới. Bà cho biết quân đội liên bang sẽ tái lập một tiểu đoàn tăng vốn cho tới nay mới chỉ nằm trên giấy tờ, cũng như sẽ dừng việc loại bỏ các xe tăng chiến đấu. Theo đó, duy trì khoảng 2.000 xe tăng thiết giáp Leopard-2 còn hoạt động từ thời điểm cuối cuộc Chiến tranh Lạnh.

Trước đó, tháng 9/2014, lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tuyên bố sẽ không để tiếp diễn xu hướng sụt giảm ngân sách quốc phòng như hiện nay. Năm ngoái, Đức đã cắt giảm chi tiêu quốc phòng khoảng 800 triệu euro, xuống còn 32,44 tỷ euro, kém xa so với mức khuyến cáo 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà NATO đưa ra.


TTXVN/Tin tức
Nghị sĩ Đức: NATO không đủ khả năng bảo vệ châu Âu
Nghị sĩ Đức: NATO không đủ khả năng bảo vệ châu Âu

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Đức Hans-Peter Bartels nhận xét gần 1,4 triệu binh sĩ mà NATO và EU có thể bố trí ở châu Âu vẫn chỉ là thứ sức mạnh ảo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN