Đức, Pháp, Ukraine bàn về khởi động đàm phán với phe ly khai

Ngày 9/7, Người phát ngôn của thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert cho biết Thủ tướng nước này Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, trong đó bàn về việc khởi động lại các cuộc đàm phán với lực lượng ly khai về một lệnh ngừng bắn.

Phát biểu trong một thông cáo, ông Seibert nói: “Thủ tướng Merkel đã bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán của nhóm tiếp xúc cuối cùng sẽ khởi động lại với sự tham gia của phe ly khai nhằm thảo luận về một lệnh ngừng bắn chung và thực thi kế hoạch hòa bình”.

Ông Seibert cho biết thêm rằng bà Merkel và ông Hollande đã kêu gọi Nga sử dụng tầm ảnh hưởng của nước này đối với lực lượng ủng hộ liên bang hóa nhằm ngăn chặn các vũ khí và tay súng tuồn vào Ukraine từ Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) ngày 8/7 đã có chuyến thị sát một đơn vị quân đội ở gần thành phố Izyum, miền đông bắc Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, Tổng công tố Ukraine, ông Vitaly Yarema đã yêu cầu các cơ quan bảo vệ luật pháp có các biện pháp khôi phục pháp luật và trật tự tại trung tâm thủ đô Kiev, cũng như yêu cầu các nhà hoạt động "Euromaidan" ngay lập tức giải phóng các tòa nhà hành chính.

Theo ông Yarema, vào thời điểm hiện nay 19 tòa nhà hành chính ở trung tâm thủ đô vẫn bị Euromaidan chiếm và tại trung tâm thành phố thường xuyên xảy ra các vụ vi phạm luật pháp của cái gọi là tự vệ Maidan. Cụ thể, từ tháng 2 tới nay đã ghi nhận 158 vụ phạm tội.

Quảng trường chính tại trung tâm thủ đô Kiev - Maidan Nezalezhnosti (Quảng trường Độc lập) bị những người ủng hộ hội nhập với châu Âu chiếm giữ từ hôm 21/11/2013 - ngay sau khi chính quyền của cựu Thủ tướng Mykola Azarov tuyên bố ngừng ký thỏa thuận hội nhập với Liên minh châu Âu (EU). Sau đó Maidan trở thành tâm điểm đối đầu giữa các nhà hoạt động và lực lượng an ninh. Hiện tại Quảng trường Độc lập, những người tự xưng là Euromaidan vẫn dựng lều ở đó.

Trong một diễn biến khác, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí bổ sung 11 người vào danh sách những nhân vật bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại do liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine và các lệnh trừng phạt này nhiều khả năng sẽ có hiệu lực vào ngày 12/7.

Phát biểu sau cuộc gặp của các đại sứ EU, nhà ngoại giao trên cho hay: “Danh sách này chủ yếu là các phần tử ly khai của Ukraine, có thể có 1 hoặc 2 người Nga”. Danh sách sẽ được công bố trên tờ báo chính thức của EU trong những ngày tới.

Tới nay, EU đã áp đặt trừng phạt hạn chế nhằm vào 61 người ở Nga và Ukraine với các biện pháp phong tỏa tài sản và cấm đi lại, cũng như đối với 2 công ty năng lượng tại bán đảo Crimea.

Giới lãnh đạo EU cũng cảnh báo tại cuộc họp thượng đỉnh ngày 27/6 rằng khối này có thể sẽ đưa ra thêm các lệnh trừng phạt với Nga trừ phi các lực lượng ly khai hạ nhiệt căng thẳng ở miền Đông Ukraine trong vài ngày tới.


T.N (theo Reuters)

Mỹ, NATO thảo luận về Ukraine và Afghanistan
Mỹ, NATO thảo luận về Ukraine và Afghanistan

Khủng hoảng chính trị tại Ukraine và tình hình Afghanistan là nội dung chính cuộc hội đàm ngày 8/7 tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN