Đức, Pháp, Ba Lan thúc đẩy Chính sách An ninh-Quốc phòng EU

Trong cuộc họp ngày 3/4 ở thành phố Wrocław của Ba Lan, các ngoại trưởng của ba nước Đức, Ba Lan và Pháp đã gửi thư tới Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini kêu gọi sớm cho ra đời Chính sách An ninh và Quốc phòng chung cho EU.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, bức thư trên đã được Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và người đồng cấp nước chủ nhà Grzegorz Schetyna ký kết, 3 ngày sau cuộc gặp của bộ trưởng quốc phòng ba nước tại Potsdam, Đức. Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp của các Ngoại trưởng ba nước nêu rõ Chính sách An ninh và Quốc phòng chung sẽ là "nền tảng cơ bản" cho những phản ứng của EU đối với các thách thức an ninh.

Các Ngoại trưởng của ba nước Pháp, Đức và Ba Lan. Ảnh: dw.de


Các khuyến nghị của các Ngoại trưởng ba nước được gửi tới bà Mogherini nhằm chuẩn bị cho cuộc họp của Hội đồng châu Âu vào tháng 6/2015, trong đó ba nước đề nghị xây dựng và phát triển bốn lĩnh vực gồm phát triển vệ tinh, máy bay không người lái, tiếp nhiên liệu trên không và Internet. Ngoài ra, EU cũng cần sẵn sàng có một lực lượng tác chiến, cũng như đẩy mạnh các sứ mệnh huấn luyện quân sự ở nước ngoài.

Cũng tại cuộc họp ở Wrocław, các Ngoại trưởng của Đức, Pháp và Ba Lan cũng thảo luận về an ninh EU, những vấn đề quan ngại và các cuộc xung đột trên thế giới. Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo đoàn kết trong tất cả các nước thành viên EU, sử dụng một cách hiệu quả các công cụ hiện có để bảo vệ lợi ích của khối, ổn định tình hình biên giới EU và định hình trật tự thế giới trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Liên quan vấn đề Ukraine, Ngoại trưởng Đức Steinmeier cho biết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã lắng dịu, song việc thực thi Thỏa thuận Minsk vẫn tiến triển hết sức chậm chạp. Các ngoại trưởng đều nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt Nga sẽ chỉ được dỡ bỏ khi Thỏa thuận Minsk được triển khai toàn diện, đồng thời kêu gọi Chính phủ Ukraine tiếp tục đẩy mạnh cải cách, chống tham nhũng và nỗ lực củng cố nhà nước pháp quyền.

Các nhà ngoại giao hàng đầu ba nước cũng khẳng định sự cần thiết phải tìm kiếm một giải pháp hòa bình lâu dài cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Bên cạnh đó, Đức, Pháp và Ba Lan cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy việc thực hiện cải cách Chính sách Láng giềng châu Âu (ENP) nhằm làm phù hợp và có những phản ứng linh hoạt, hiệu quả với các thách thức khác nhau ở các nước láng giềng phía Nam và phía Đông. Các Bộ trưởng cũng thảo luận về tình hình Syria, Libya, Tunisia..., trong đó nhấn mạnh về mối đe dọa khủng bố tiềm tàng, xuyên biên giới ở khu vực Bắc Phi, Trung Đông và cả ở châu Âu.

Được khởi động từ năm 1991, hội nghị của Đức, Pháp, Ba Lan đã trở thành diễn đàn cho hợp tác chiến lược giữa ba nước có tên gọi nhóm "Tam giác Weimar" này.


TTXVN/Tin Tức
Chủ tịch EC đề xuất lập quân đội chung EU
Chủ tịch EC đề xuất lập quân đội chung EU

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 8/3 kêu gọi thành lập lực lượng quân đội Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh quan ngại an ninh gia tăng liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN