Đức, Mỹ khẳng định quan hệ đồng minh chặt chẽ

Trưa 7/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiến hành hội đàm song phương trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) tại lâu đài Elmau ở bang Bayern, miền Nam nước Đức.

Các nhà lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN có mặt tại Trung tâm báo chí quốc tế G-7 ở Elmau cho biết chủ đề bao trùm của cuộc gặp là quan hệ song phương và chính sách với Nga liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine. Hai nhà lãnh đạo Đức, Mỹ cũng thảo luận về các chủ đề sẽ được các nhà lãnh đạo G-7 bàn thảo trong hai ngày làm việc ở Elmau. Tổng thống Mỹ Obama muốn nhân cơ hội này cải thiện mối quan hệ vốn bị tác động do vụ bê bối do thám với Đức.

Phát biểu trước cuộc gặp, Tổng thống Obama khẳng định quan hệ giữa Washington và Berlin là một trong những mối quan hệ đồng minh mạnh mẽ nhất trên thế giới. Ông cũng cho biết tại hội nghị thượng đỉnh G-7, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề tương lai của thế giới, trong đó có kinh tế toàn cầu, khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và biện pháp bảo vệ khí hậu Trái Đất.

Trong khi đó, Thủ tướng nước chủ nhà Merkel nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của mối quan hệ hai nước, khẳng định Mỹ là một đối tác thiết yếu, có sự hợp tác chặt chẽ với Đức, bởi đó là lợi ích và mong muốn của cả hai bên. Thủ tướng Merkel cũng nêu rõ Đức – Mỹ sẽ luôn là những người bạn, những đối tác bất chấp một số khác biệt hiện nay giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Obama đã được hộ tống bằng trực thăng đến thị trấn Krün ngay sau khi đáp xuống sân bay München. Những người biểu tình đã tìm cách phong toả tuyến đường quốc lộ số 2 cũng như đường sắt về hướng lâu đài Elmau.


TTXVN/Tin Tức
Mỹ, Đức kiên quyết không nới lỏng trừng phạt Nga
Mỹ, Đức kiên quyết không nới lỏng trừng phạt Nga

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức tái khẳng định hai bên nhất trí sẽ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN