Đức muốn Hy Lạp ở lại Khu vực đồng tiền chung châu Âu

Chính phủ Đức muốn Hy Lạp ở lại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và hiện không có kế hoạch để đối phó với những tình huống bất ngờ trái với điều này. Phó Thủ trướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel đưa ra tuyên bố trên ngày 4/1 trong bối cảnh phương tiện thông tin đại chúng nước này loan tin Berlin tin rằng "Eurozone có thể tồn tại mà không cần Hy Lạp".

Ông Sigmar Gabriel.


Phát biểu trên tạp chí Hanoversche Allgemeine Zeitung, ông Gabriel nói rõ Eurozone ngày càng ổn định trong những năm gần đây, vì thế không thể bị đe dọa. Ông Gabriel cho biết mục tiêu của Chính phủ Đức, Liên minh châu Âu (EU) và thậm chí Chính phủ Hy Lạp là giữ cho "Xứ sở Thần thoại" ở lại Eurozone.

Ông khẳng định chưa từng có kế hoạch nào khác với mục tiêu này, đồng thời bày tỏ hy vọng Chính phủ mới của Hy Lạp, dù do ai đứng đầu sau cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn dự kiến vào ngày 25/1 tới, sẽ tuân thủ các thỏa thuận cứu trợ vỡ nợ đã cam kết với EU.

Trước đó, tạp chí "Tấm gương" đưa tin Chính phủ Đức tin rằng việc Hy Lạp rút khỏi Eurozone "là điều không thể tránh khỏi" nếu đảng đối lập cánh tả Syriza giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tới đây. Đảng này muốn hủy các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" và xóa một phần nợ.

Tờ báo còn khẳng định Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Tài chính nước này Wolfgan Schaeuble tin rằng Eurozone đã thực hiện đủ các cải cách nhằm đảm bảo sự rút lui của Hy Lạp sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng. Người phát ngôn Thủ tướng Đức là ông Georg Streiter cũng bác bỏ thông tin trên tạp chí "Tấm gương" nói rằng Berlin đã thay đổi quan điểm về việc Hy Lạp rút khỏi Eurozone và Khu vực đồng tiền chung châu Âu đủ khả năng đối phó nếu điều này xảy ra.


TTXVN/Tin tức
Berlin sẵn sàng để Hy Lạp rời Eurozone
Berlin sẵn sàng để Hy Lạp rời Eurozone

Thủ tướng nước này Angela Merkel được cho đã sẵn sàng để Hy Lạp rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) nếu chính phủ mới của Hy Lạp không tuân thủ chính sách thắt chặt chi tiêu hiện nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN