Đức: Kế hoạch thu phí xe đăng ký ở nước ngoài bị chỉ trích

Nội các Đức sáng 17/12 đã thông qua hai dự luật quan trọng liên quan tới kế hoạch gây tranh cãi về thu phí xe hơi của người nước ngoài tới Đức.


Hai dự luật do liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Đức Angela Merkel đệ trình gồm dự luật áp đặt thuế khi lái xe trên đường quốc lộ, đường cao tốc và dự luật thứ hai về cải cách thuế xe. Kế hoạch thu phí đường quốc lộ và cao tốc dự kiến được áp dụng từ đầu năm 2016, theo đó các xe đăng ký ở Đức sẽ phải trả thêm thuế đường quốc lộ và cao tốc, trong khi xe nước ngoài tới Đức chỉ phải trả phí trên đường cao tốc. Tuy nhiên, với cải cách thuế xe nêu trên, người Đức sở hữu xe sẽ được giảm thuế hàng năm để bù vào tiền lộ phí.


Từ năm 2016, xe đăng ký ngoài nước Đức khi sử dụng đường cao tốc sẽ bị thu phí.


Với kế hoạch trên, người nước ngoài lái xe con vào Đức khi đi trên đường cao tốc sẽ phải mua tem điện tử theo biển số xe và sẽ được kiểm soát theo biển số mà không cần phải dán tem vào kính xe như ở một số nước. Các loại vé được phân thành các mức gồm 10 ngày (10 euro), hai tháng (22 euro) hoặc một năm và mức vé năm phụ thuộc vào dung tích xe, loại nhiên liệu, lượng khí thải..., song không vượt quá 130 euro. Tem điện tử có thể dễ dàng mua trên Internet hay tại các trạm xăng dầu gần khu vực biên giới.


Từ năm 2015, nhà chức trách Đức sẽ xây dựng khoảng 470 trạm kiểm soát cố định và các máy kiểm soát di động để nhận biết, kiểm tra biển số xe. Những xe bị phát hiện không mua tem sẽ bị phạt lần đầu 150 euro, tái phạm có thể lên tới tới 240 euro.

Chính phủ Đức dự kiến sau khi áp dụng thu phí từ đầu năm 2016 sẽ mang lại cho nước này khoảng 700 triệu euro/năm, trong đó ngoài chi phí vận hành và quản lý, một khoản 500 triệu euro sẽ được tái đầu tư vào mạng lưới giao thông, đường sá. Tuy nhiên, ngay từ khi ý tưởng thu phí được đưa ra đã bị phản đối gay gắt, đặc biệt từ các quốc gia láng giếng như Áo và Hà Lan. Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Alexander Graf Lambsdorff ngày 17/12 cho rằng kế hoạch này là sai lầm, mang tính kỳ thị người nước ngoài và vi phạn luật pháp châu Âu. Ủy viên EU phụ trách giao thông, bà Violeta Bulc, trước đó cũng đã gửi thư cho Bộ trưởng Giao thông liên bang Đức Alexander Dobrindt để phản đối biện pháp mới của Đức.

Trong khi đó, theo Câu lạc bộ ôtô Đức ADAC, kế hoạch thu phí nêu trên chỉ có thể mang về khoảng 262 triệu euro/năm, song chi phí bỏ ra sẽ lớn hơn rất nhiều. Kế hoạch áp thuế Pkw-Maut từ lâu đã gây tranh cãi ở Đức, mặc dù đây là một phần trong thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh giữa liên đảng trung hữu CDU/CSU và đảng Dân chủ Xã hội (SPD).


Tin, ảnh: Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Đức)

Tin khác

Pháp luật

Giáo dục

Hồ sơ

Quân sự

Thể thao

Văn hoá

Khoa học - Công nghệ

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Ảnh

Bạn đọc

Thông tin - Quảng cáo

Tin đồ họa

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Tây Bắc - Tây Nguyên - Tây Nam bộ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh