Đức chuyển hàng cứu trợ đợt đầu đến Iraq

Lực lượng vũ trang Đức ngày 15/8 đã bắt đầu chuyển hàng tiếp tế cứu trợ tới miền bắc Iraq, nơi có hàng nghìn người phải chạy trốn phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Bộ Quốc phòng Đức cũng đang cân nhắc về việc cung cấp thiết bị quân sự cho Iraq.

Người tị nạn ở miền bắc Iraq nhận hàng cứu trợ thả từ trực thăng. Ảnh: AFP



Máy bay đầu tiên hạ cánh xuống Arbil, thủ phủ khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq, đã mang theo thuốc men, lương thực và chăn màn. Các chuyến bay chở hàng viện trợ tiếp theo dự kiến sẽ tới trong cùng ngày.

Phát biểu trước báo giới tại căn cứ không quân Hohn ở miền bắc Đức, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ursula von der Leyen nói: "Tất nhiên đây chỉ là khởi đầu và chúng tôi đã nỗ lực cung cấp thêm viện trợ nếu cần thiết và điều này trở nên rõ ràng trong bối cảnh này. Chúng tôi cũng đang phân vân về vấn đề cung cấp thiết bị cần thiết", như mũ, áo bảo vệ.

Bộ trưởng Leyen cho biết binh lính Iraq đã được huấn luyện và muốn có vũ khí từ thời Liên Xô. Bà khẳng định: "Đức không có những hệ thống vũ khí như vậy và cũng không thể cung cấp chúng. Nói chung, nếu thảm họa diệt chủng có thể được ngăn chặn bằng vũ khí của Đức thì chúng tôi phải giúp".


TN
(Theo Reuters)
Thủ tướng Iraq Maliki không tái tranh cử
Thủ tướng Iraq Maliki không tái tranh cử

Trước sức ép trong và ngoài nước, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Iraq Nuri al-Maliki tuyên bố sẽ không tái tranh cử và ủng hộ người vừa được chỉ định thay thế mình là Phó Chủ tịch Quốc hội Haidar al-Abadi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN