Đức 'cán đích' cân bằng ngân sách từ năm 2014

Theo báo "Thương mại" của Đức ngày 13/1, nước này ngay từ năm 2014 đã đạt cân bằng ngân sách và không có nợ mới. Đây là lần đầu tiên nước Đức không phát sinh thêm nợ trong suốt 45 năm qua.



Một xưởng sản xuất ô tô ở Đức. Ảnh: AFP.

Thông tin trên đã được các nhân vật trong liên minh cầm quyền ở Đức xác nhận trong ngày 12/1. Theo Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schäuble, Đức đã cán đích cân bằng ngân sách và không còn nợ mới sớm hơn 1 năm. Nguyên nhân Đức sớm đạt cân bằng ngân sách từ năm 2014 là do nguồn thu thuế cao, chi phí lãi suất thấp và các nhà vận hành điện hạt nhân đã thanh toán tới 2,5 tỷ euro tiền thuế nhiên liệu vốn gây tranh cãi cho chính phủ liên bang cuối năm 2014.

Bộ trưởng Schäuble từng cho rằng trong năm 2014, Đức sẽ phải vay ròng 6,5 tỷ euro. Lần gần đây nhất Đức đạt cân bằng ngân sách, không có vay mới để chi tiêu là từ năm 1969.

Mục tiêu đạt cân bằng ngân sách được Bộ Tài chính Đức đặt ra từ 15 năm qua từ thời cựu Bộ trưởng Hans Eichel của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Tuy nhiên, khi ông Eichel và người kế nhiệm là Peer Steinbrück vẫn không thể làm điều này, một phần do kinh tế khủng hoảng, ông Schäuble đã thành công và trở thành người đầu tiên sau cố Bộ trưởng Franz Josef Strauß đạt cân bằng ngân sách cho nước Đức.

Theo kế hoạch ngân sách của Bộ trưởng Schäuble, tổng chi của Chính phủ trong năm tới sẽ giảm 400 triệu euro xuống mức 299,1 tỷ euro, trong khi đầu tư sẽ tăng 364 triệu euro lên mức 26,453 tỷ euro. Hiện núi nợ trong suốt 45 năm qua của Đức đang ở mức 1.280 tỷ euro.


TN

Đức dành cho Ukraine khoản tín dụng 500 triệu euro
Đức dành cho Ukraine khoản tín dụng 500 triệu euro

Bộ Kinh tế Đức thông báo cấp cho Ukraine khoản tín dụng trị giá 500 triệu euro để tái thiết khu vực miền Đông bị xung đột tàn phá nghiêm trọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN