Dư luận Mỹ trái chiều về cuộc chiến Afghanistan

Mặc dù về danh nghĩa cuối năm 2014 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố “chấm dứt sứ mệnh chiến đấu”, nhưng bước sang năm 2015, người dân Mỹ vẫn bày tỏ những quan điểm khác nhau về cuộc chiến Afghanistan cũng như chủ trương của Nhà Trắng tiếp tục để lại một bộ phận lính Mỹ ở nước này.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn kết quả thăm dò chung của Washington Post/ABC News công bố ngày 5/1, cho biết ở thời điểm hiện tại vẫn có khoảng 56% những người Mỹ được hỏi ý kiến cho rằng cuộc chiến kéo dài 13 năm qua tại Afghanistan là không xứng đáng với những tổn thất to lớn về người và tiền bạc.

Trong khi đó, tỷ lệ những người có ý kiến trái ngược, ủng hộ cuộc chiến này ở thời điểm hiện nay là 38%, tăng 8% so với thời điểm hồi tháng 12/2013 và tăng 10% so với mức thấp kỷ lục 28% hồi tháng 7/2013. Phần lớn những người chuyển từ thái độ tiêu cực sang thái độ tích cực đối với cuộc chiến này là thuộc đảng Cộng hòa.

Nhà điều hành cấp cao Afghanistan (chức vụ tương đương Thủ tướng) Abdullah Abdullah (phải) có cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (trái) đang trong chuyến thăm Afghanistan ngày 25/12 vừa qua. Ảnh: AFP/TTXVN.

Về chủ trương chính sách của Nhà Trắng, trong số hơn 1.000 người được hỏi ý kiến có 54% ủng hộ quyết định của chính quyền Tổng thống Obama để lại khoảng 10.000 quân tại quốc gia Nam Á đến hết năm 2016 để giúp cố vấn, huấn luyện và cùng các lực lượng sở tại ngăn chặn sự nổi dậy của lực lượng Taliban. Tỷ lệ cử tri của đảng Cộng hòa, cử tri của đảng Dân chủ và cử tri độc lập, ủng hộ chủ trương này lần lượt là 66%, 52% và 51%.

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2014, trong một bước đi được nhìn nhận là “mang tính biểu tượng”, Tổng thống Obama đã tuyên bố chính thức chấm dứt sứ mệnh chiến đấu của binh lính nước này tại Afghanistan kéo dài hơn 13 năm qua với khoảng 3.000 lính Mỹ bị thiệt mạng, xấp xỉ 20.000 binh lính khác bị thương và tiêu tốn hàng trăm tỷ USD.

Cuộc chiến Afghanistan đã tiêu tốn của người đóng thuế Mỹ ít nhất 1.000 tỷ USD, thậm chí có thể lên tới 3.000 tỷ nếu tính cả những chi phí còn kéo dài cho việc trả lãi và chăm sóc sức khỏe cho hàng chục nghìn lính Mỹ bị thương và gia đình những binh lính thiệt mạng trong cuộc chiến này.

Tuy nhiên, bản thông cáo báo chí của ông chủ Nhà Trắng cũng thừa nhận Afghanistan vẫn là một nơi đầy nguy hiểm khi tính riêng trong năm 2014, tổng số thường dân bị thiệt mạng tại Afghanistan đã vượt mốc 10.000 người và số binh lính Afghanistan thiệt mạng cũng lên tới 5.000 người.


TTXVN/Tin Tức
Quốc hội mới của Mỹ nhóm họp, căng thẳng với Nhà Trắng
Quốc hội mới của Mỹ nhóm họp, căng thẳng với Nhà Trắng

Quốc hội mới khóa 114 của Mỹ bắt đầu nhóm họp phiên đầu tiên với dự báo sẽ bùng nổ nhiều mâu thuẫn với chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN