Du khách có thể bị cấm chụp ảnh các địa danh châu Âu

Một đề xuất luật mới của châu Âu nhằm bảo vệ bản quyền tác giả nếu được thông qua sẽ dẫn tới lệnh cấm đăng ảnh các danh thắng ở khắp châu Âu lên mạng.

Theo đó, chụp ảnh những địa danh, công trình kiến trúc và nghệ thuật trưng bày nổi tiếng ở nơi công cộng có thể bị cấm trên toàn Liên minh châu Âu (EU) nếu dự luật về bảo vệ bản quyền tác giả được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua vào ngày 9/7 tới.

Việc du khách tới châu Âu chụp ảnh thoải mái và đăng lên mạng xã hội có thể sẽ chỉ còn là dĩ vãng.


Dự luật này bắt nguồn từ đề xuất của nghị sĩ EP Julia Reda, với ý kiến nên thống nhất các tiêu chuẩn “tự do phong cảnh” trên toàn EU. Bản đề xuất của bà Reda tập trung vào điều bổ sung mà Hội đồng luật pháp EP đưa ra: “Sử dụng ảnh, video của các công trình nằm cố định ở các địa điểm công cộng luôn luôn cần có sự ủy quyền từ tác giả hoặc bất kỳ hình thức đại diện nào cho tác giả”.

Về lý thuyết, điều này chỉ liên quan tới các đối tượng sử dụng ảnh chụp danh thắng ở châu Âu cho các mục đích thương mại, chẳng hạn như trong quảng cáo. Tuy nhiên, sẽ là vấn đề nếu bạn đăng ảnh lên Facebook, hay bất cứ trang web nào có quyền sử dụng hình ảnh của người dùng cho bất cứ mục đích nào mà họ muốn.

Tòa nhà Atomium ở Bỉ bị bôi đen trên Wikipedia để bảo vệ quyền tác giả.


Luật này chỉ ảnh hưởng tới địa danh được bảo vệ bản quyền, như những công trình mới có tác giả hoặc người đại diện còn sống. Tuy nhiên, đối với trường hợp của Tháp Eiffel, Pháp, mọi chuyện có vẻ phức tạp hơn thế. Vào ban ngày, du khách có thể chụp ảnh Eiffel thoải mái nhưng buổi tối, khi những ngọn đèn của Tháp được thắp sáng, bạn có thể gặp rắc rối nếu chụp ảnh và đăng lên mạng. Bởi hệ thống ánh sáng hiện đại của tòa tháp được bổ sung sau này vẫn là đối tượng được bảo vệ quyền tác giả.

Luật bảo vệ quyền tác giả hiện khác nhau trên toàn châu Âu.Vương quốc Anh, Ireland, Đức, Ba Lan, Thụy Điển và Tây Ban Nha là những ví dụ của các nước hưởng “tự do phong cảnh”, đồng nghĩa du khách có thể chụp ảnh các địa danh, công trình văn hóa và sử dụng chúng tùy ý. Các quốc gia như Na Uy và Phần Lan thì chỉ cho phép sử dụng tự do ảnh chụp các tòa nhà, không áp dụng với công trình điêu khắc. Những nước khác, bao gồm các nước vùng Baltic, Romania và Bulgaria, chỉ cho phép sử dụng ảnh chụp địa danh cho mục đích phi thương mại.

Ở Italy, Pháp, Hy Lạp và Bỉ không có “tự do phong cảnh”, có nghĩa là người chụp phải có sự cho phép từ chủ sở hữu quyền tác giả trước khi xuất bản hay đăng tải hình ảnh của các vật thể văn hóa ở bất cứ đâu.


HN (Theo RT)
Cấm gậy chụp ảnh 'tự sướng' tại Úc mở rộng 2015
Cấm gậy chụp ảnh 'tự sướng' tại Úc mở rộng 2015

Ban Tổ chức giải quần vợt mở rộng Australia Open 2015 đã chính thức cấm người hâm mộ mang các loại gậy chụp ảnh “tự sướng” vào nơi diễn ra các trận thi đấu do lo ngại chúng có thế khiến các vận động viên mất tập trung.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN