Đông Ukraine cơ bản yên bình sau lệnh ngừng bắn

Tình hình tại Donetsk vẫn yên bình và thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được tại Minsk (Belarus) nhìn chung được tuân thủ. Đó là tuyên bố ngày 15/2 của chỉ huy quân sự của lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, Edward Basurin.

Binh sĩ quân đội Ukraine tại Debaltsevo, vùng Donetsk miền đông Ukraine ngày 14/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Basurin cho biết, tất cả các tay súng ở miền Đông Ukraine đã được lệnh ngừng mọi hành động quân sự theo đúng thỏa thuận Minsk, mặc dù tại khu vực Debaltsevo vẫn còn tiếng súng.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cũng xác nhận lệnh ngừng bắn cơ bản được tuân thủ và tại các vị trí của lực lượng quân đội Ukraine không có giao tranh.

Trước đó, tại cuộc họp khẩn sáng 15/2, ông Basurin cho biết vào lúc 2h00 sáng theo giờ địa phương (tức 7h sáng theo giờ Việt Nam), quân đội Kiev đã nã đạn cối và đạn pháo vào các cứ điểm của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và CH Nhân dân Lugansk tự xưng. Cuộc tấn công đã làm các tay súng ly khai ở Donetsk phải nổ súng đáp trả. Sau đó, bầu không khí yên tĩnh lại quay trở lại.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Anatoly Stelmach cáo buộc lực lượng ly khai đã nã pháo vào các vị trí của quân đội chính phủ tổng cộng 10 lần kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cho hay thỏa thuận ngừng bắn nhìn chung vẫn đang được tuân thủ và các vụ tấn công của lực lượng ly khai là không thường xuyên.


Theo thỏa thuận đạt được tại Minsk ngày 12/2 của Nhóm Bộ Tứ (gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức), lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đã có hiệu lực kể từ 0h ngày 15/2 (tức 5h ngày 15/2 theo giờ Hà Nội). Sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các bên xung đột sẽ phải thực hiện ngay việc rút vũ khí hạng nặng ra xa khu vực chiến tuyến nhằm chuẩn bị cho việc triển khai các bước đi tiếp theo của thỏa thuận Minsk.


TTXVN/Tin tức


Thỏa thuận hòa bình Ukraine bị phá vỡ ngay sau khi có hiệu lực
Thỏa thuận hòa bình Ukraine bị phá vỡ ngay sau khi có hiệu lực

Chỉ 2 giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, đại diện quân sự của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine Edward Basurin đã cáo buộc phía Kiev vi phạm thỏa thuận này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN