Đồng tình việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người mẫu

Cần thiết phải cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn bởi đây là việc làm cần thiết nhằm nâng cao trách nhiệm, đạo đức, ý thức nghề nghiệp của nghệ sỹ, người mẫu trong hoạt động chuyên môn; hạn chế các sai phạm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn...


Đó là ý kiến của hầu hết các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo đề án "Tăng cường quản lý, thực thi quy định của pháp luật về biểu diễn nghệ thuật qua cấp chứng chỉ hành nghề" diễn ra ngày 3/6. Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.


Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho biết: Đã đến lúc cần thiết phải có chứng chỉ hành nghề cho ca sỹ, người mẫu, như là “giấy thông hành” để họ mang nghệ thuật thực sự đến với công chúng.


Thời gian qua, một số chương trình biểu diễn nghệ thuật có bất cập từ phía nhà tổ chức và người biểu diễn trực tiếp như: sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc, nghệ sĩ biểu diễn có biểu hiện thiếu văn hóa; sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng hát thật hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn… Những hiện tượng này gây bức xúc trong dư luận xã hội, tác động xấu đến thẩm mỹ nghệ thuật. Các trường hợp vi phạm được phát hiện cơ bản đều được xử lý nghiêm; tuy nhiên, còn thiếu công cụ để kiểm soát, chủ động điều tiết đối với những người biểu diễn trực tiếp. Chứng chỉ hành nghề sẽ là một công cụ quản lý, giám sát đạo đức, ý thức của người hành nghề...


Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho biết: Ý kiến đóng góp về việc có nên cấp chứng chỉ hành nghề cho các nghệ sỹ, người mẫu trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy 81,25% đồng ý; 10,81% bày tỏ quan điểm không cần thiết phải cấp chứng chỉ.


Cục Nghệ thuật biểu diễn dự kiến sẽ cấp chứng chỉ hành nghề đợt đầu tiên vào khoảng tháng 10-12/2013 sau khi đề án được phê duyệt vào khoảng tháng 9/2013. Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các nghệ sỹ, người mẫu dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.


Thời điểm năm 2000, chứng chỉ hành nghề biểu diễn nghệ thuật đã từng được cơ quan quản lý nhà nước cấp cho các ca sỹ hoạt động trong các đơn vị nghệ thuật công lập. Tuy nhiên, do quan niệm về “giấy phép con”, bị ảnh hưởng bởi cơ chế “xin - cho” làm khó doanh nghiệp nên chứng chỉ hành nghề này bị bãi bỏ.


Thanh Giang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN