Động đất lớn tại Nhật Bản

Tối 7/4, một trận động đất mạnh với cường độ ban đầu được xác định là 7,4 độ Ríchte đã làm rung chuyển tỉnh Miyagi của Nhật Bản và khu vực phụ cận, nơi bị tàn phá bởi trận động đất 9 độ ríchte hôm 11/3 vừa qua. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã lập tức ban bố cảnh báo sóng thần nhưng sau đó đã dỡ bỏ lệnh này.

Trận động đất nói trên xảy ra lúc 23 giờ 32 phút (21 giờ 32 phút theo giờ Việt Nam) với cường độ trên mức 6 trong thang địa chấn 7 cấp của Nhật Bản ở một số khu vực thuộc tỉnh Miyagi và thấp hơn 6 độ ở tỉnh Iwate.


Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn nằm ở ngoài khơi phía đông Sendai khoảng 66 km và ở độ sâu 49 km. Các thông tin ban đầu phát trên kênh NHK cho biết đã có một số người bị thương trong trận động đất này.


Trong khi đó, người phát ngôn Công ty Điện lực Tôkiô (TEPCO) cho biết, mặc dù chưa phát hiện ra thiệt hại tại nhà máy điện Fukushima 1 nhưng ngay lập tức các công nhân đang tham gia khắc phục sự cố hạt nhân tại đây đã được lệnh sơ tán tới địa điểm an toàn.

Trước đó cùng ngày, TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy hạt nhân Fukushima 1 của Nhật Bản, đã bắt đầu bơm khí nitơ vào lò phản ứng số 1 tại nhà máy này, nhằm giảm nguy cơ xảy ra nổ khí hyđrô do những thanh nhiên liệu hạt nhân nóng quá mức gây ra. Kế hoạch bơm khí nitơ vào lò phản ứng số 2 và 3 cũng đang được xem xét tiến hành.

Ảnh: internet


Theo báo cáo của TEPCO, 70% số thanh nhiên liệu ở lò số 1, 30% số thanh nhiên liệu ở lò số 2 và 25% số thanh nhiên liệu ở lò phản ứng số 3 đã bị hư hại. Trước đó, TEPCO đã chặn thành công điểm rò rỉ nước nhiễm xạ ở bờ biển gần đường hầm thoát nước thải từ lò phản ứng số 2 của nhà máy Fukushima 1.

Trong khi đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa ban hành quy định tạm thời về nồng độ phóng xạ cho phép đối với các mặt hàng hải sản đánh bắt ở nước này. Theo quy định này, nồng độ iodine phóng xạ cho phép đối với 1 kg hải sản là dưới 2.000 becquerel, bằng với mức giới hạn cho phép của rau xanh.


Phát biểu với các phóng viên, Ngoại trưởng Takeaki Matsumoto khẳng định Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu sự ô nhiễm theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển và cam kết thông báo đầy đủ cho cộng đồng quốc tế về các biện pháp mà nước này sẽ thực hiện để đối phó với cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Mặt khác, để hỗ trợ các ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố hạt nhân, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho rằng các ngư dân này cần được nhận tiền đền bù tạm thời. Chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định thành lập nhóm công tác mới do Chánh Văn phòng Nội các phụ trách để giải quyết việc đền bù liên quan tới các sự cố hạt nhân.


Nhóm này dự kiến tổ chức cuộc họp đầu tiên vào hôm nay (8/4) để thảo luận chính phủ nên làm gì trong trường hợp TEPCO không thể chi trả hết số tiền đền bù thiệt hại. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng đang phối hợp với TEPCO để thành lập quỹ có giá trị ban đầu khoảng 50 tỷ yên để hỗ trợ tài chính tạm thời cho những người sống phải sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm gần nhà máy điện trên. TEPCO cũng đang cân nhắc trợ giúp tạm thời cho mỗi hộ dân khoảng 1 triệu yên.

Theo báo cáo công bố sáng 7/4 của Cơ quan Cảnh sát Nhật Bản, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất trên đã lên tới 12.596 người và 14.747 người vẫn mất tích.

Thanh Tùng (P/v TTXVN tại Nhật Bản) -Lê Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN